svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยอดหนี้ครัวเรือนแตะ 12.9 ล้านล้าน

24 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ( เครดิตบูโร) กล่าวในงานการเปิดตัวศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ในช่วงสัมนาเชิงวิชาการภายใต้หัวข้อ "หนี้ครัวเรือนกับอนาคตแบงก์ไทย มุมมองใหม่ผ่าน Big data" ว่า

ปัจจุบัน หนี้ครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมูลค่าหนี้ครัวเรือนปัจจุบันอยู่ที่ 12.9 ล้านล้านบาท โดยมาจากธนาคารพาณิชย์ 5.5 ล้านล้านบาท แบงก์เฉพาะกิจ 3.6-3.7 ล้านล้านบาท นอนแบงก์ 1.2 ล้านล้านบาท โดยพบว่าหนี้ครัวเรือนไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 6.3% หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งขยายตัวสูงกว่าความเร็วของจีดีพีค่อนข้างมาก
ขณะเดียวกันระยะข้างหน้า มีแนวโน้มที่จะเห็นหนี้ครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก เพราะหากดูจากการผิดนัดชำระหนี้ต่างๆ พบว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นสูงขึ้น โดยดูจากยอดการเข้าสู่การปรับโครงสร้างหนี้ ในไตรมาส 2ที่พบว่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มาอยู่ที่ 8.5 แสนล้านบาทแล้ว หากเทียบกับช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาที่อยู่เพียง8.1-8.2 แสนล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสิ้นปีก่อน ที่อยู่ 8 แสนล้านบาท

ยอดหนี้ครัวเรือนแตะ 12.9 ล้านล้าน


ถือว่าเป็นการเพิ่มความเปราะบางในภาคครัวเรือนมากขึ้น จากยอดหนี้ที่อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างจะมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ และเชื่อว่า แบงก์มีทิศทางเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพ่ิ่มขึ้นด้วย ซึ่งสะท้อนจากการดูข้อมูลลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่าอย่างเข้มข้นมากขึ้น
"สิ่งที่ต้องติดตามคือ 3กลุ่ม คือกลุ่มผู้กู้หน้าใหม่ สองผู้ที่ใกล้เกษียณหรืออายุ 55 ปี และกลุ่มที่รายได้ไม่ถึง 3หมื่นบาทต่อเดือน ที่ธปท.ให้แบงก์ระมัดระวังมากขึ้น ดังนั้นจากความเข้มงวดเหล่านี้ก็มีโอกาสที่จะเห็น แบงก์พิจารณาสินเชื่อที่เข้มข้มมากขึ้น แม้จะเห็นทิศทางคนยื่นขอกู้ขึ้น แต่อาจจะเห็นการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นได้ และสิ่งที่เรากลัวคือ ภายใต้แนวทางกำกับที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้คนหันไปพึ่งพาหนี้นอกระบบมากขึ้นได้"

logoline