svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กกท. จัดการประชุมอบรมเชิงวิชาการเพื่อเผยแพร่มาตรฐานมวยไทย

24 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายทินกร นำบุญจิตต์ อดีตรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกีฬามวย เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมอบรมเชิงวิชาการเพื่อเผยแพร่มาตรฐานมวยไทย การพัฒนาผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสินกีฬามวยไทย โดยมี พันโท รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์, นางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ สถานกงสุลใหญ่ นครเซี่ยงไฮ้, นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำนครเซี่ยงไฮ้, นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการกีฬามวย, นายประเสริฐ ตันมี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. , ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสินกีฬามวยไทยทั้งชาวไทยและชาวจีนในนครเซี่ยงไฮ้ ร่วมประชุม จำนวน 160 คน ณ ยิมมวยไทย FeiyTiger Muay Thai , Changning Building 3 floor 1 นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

นายทินกร นำบุญจิตต์ อดีตรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกีฬามวย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ประชาชนชาวจีนในนครเซี่ยงไฮ้ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมากและต้องขอบคุณมากที่คนจีนเปิดใจรับมวยไทยของเราในขณะที่จีนเองก็มีศิลปะการต่อสู้อันมีชื่อเสียงนั่นคือ กังฟู ผมเชื่อว่าศิลปะการต่อสู้ทั้งสองแขนงจะสามารถเกื้อหนุนและสอดประสานกันได้ ถึงแม้มวยไทยจะมีต้นกำเนิดจากประเทศไทยแต่ก็ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นคนไทยเท่านั้นถึงจะชกมวยไทยได้ ทุกวันนี้มวยไทยแพร่หลายและเป็นที่รู้จักในหลายประเทศทั่วโลก มีการปรับเปลี่ยน มีการดัดแปลงไปตามวัตถุประสงค์ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการแข่งขัน เพื่อออกกำลังกาย หรือเพื่อการแสดง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่มีช่องทางให้คนเข้าถึงมวยไทยได้หลากหลายขึ้น เส้นทางการเดินทางของมวยไทยไปสู่ชาวโลก จึงค่อนข้างมีอิสระอย่างมาก แต่ภายใต้อิสระดังกล่าวก็นำไปสู่ความหลากหลายของหลักสูตร และความแตกต่างของสิธีการสอน จนอาจนำไปสู่ความผิดเพี้ยนจากเกณฑ์มาตรฐานมวยไทย
"การอบรมเชิงวิชาการเพื่อเผยแพร่มาตรฐานมวยไทย ในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ดีมาก ที่จะช่วยให้มวยไทยเติบโตในต่างประเทศได้ภายใต้คุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน ผู้อบรมส่วนใหญ่มีทั้งค่ายมวย ครูมวย และนักกีฬามวย ซึ่งถือว่ามีบทบาทสำคัญมากในการถ่ายทอดสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่เป็นมาตรฐานไปสู่วงกว้าง และขอให้ทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้มวยไทยเป็นกีฬาที่มีคุณค่า มีความเป็นเอกลักษณ์ และมีความเป็นมาตรฐานเดียวกันที่วโลก"
ทั้งนี้ การประชุมอบรมเชิงวิชาการเพื่อเผยแพร่มาตรฐานมวยไทย การพัฒนาผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสินกีฬามวยไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการสนับสนุนการเรียนการสอนมวยไทยในต่างแดน และการสนับสนุนการอบรม พัฒนาผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน ในรูปแบบการบูรณาการร่วมกับภาคการศึกษา และองค์กรกีฬาทั่วในและต่างประเทศ ประกอบด้วยการบรรยายในหัวข้อ "เกณฑ์มาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ" โดย นายประเสริฐ ตันมี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท., "หลักสูตรสมรรถนะครูมวยไทยอาชีพ ผู้ฝึกสอนระดับ License" โดย ผศ.ดร. โพธิ์สวัสดิ์ แสงสว่าง ปรมาจารย์อาวุโสครูมวยไทยมงคลทองชั้น 9 สูงสุด ของสมาคมครูมวยไทย และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านมวยไทยของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ, อาจารย์ชาลี กุลธารี ผู้ฝึกสอนกีฬามวยสากลสมัครเล่น และผู้ตัดสินกีฬามวยไทยสมัครเล่น, "หลักสูตรผู้ตัดสินกีฬามวยไทยสำหรับชาวต่างชาติ" โดย ผศ. บวรชัยยศ มงคลเดช ผู้ตัดสินมวยไทยสมัครเล่น - อาชีพ และผู้อำนวยการกองพัฒนาพลศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม บรรยายในเรื่องหลักการพิจารณาและพัฒนาผู้ชี้ขาดและผู้ตัดสินในการปฏิบัติงาน.

logoline