svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบฮ่องกงปรับแผน ร่วมตัวเป็นโซ่มนุษย์ ขวางเส้นทางสู่สนามบิน

24 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงฮ่องกงปรับเปลี่ยนวิธีการกดดันรัฐบาลด้วยการรวมตัวเป็นโซ่มนุษย์ตามสถานีรถไฟ 39 แห่งในค่ำเมื่อวานนี้และวางแผนกีดขวางการจราจรตามเส้นทางสู่สนามบินในเช้าวันเสาร์ แต่ศาลมีคำสั่้งวันนี้ขยายเวลาคุ้มครองสนามบินแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายกับศูนย์กลางการบินที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ผู้ประท้วงฮ่องกงรวมตัวเป็นโซ่มนุษย์ตามเส้นทางรถไฟใต้ดิน เอ็มทีอาร์ 3 สายผ่านสถานี 39 แห่งรวมระยะทางราว 40 กม.เพื่อสนับสนุนการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ยืดเยื้อเกือบ 3 เดือน ผู้จัดงานบอกว่า การชุมนุม "ฮ่องกง เวย์" ในครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจจากการชุมนุม "บอลติก เวย์" ที่ผู้ประท้วงกว่า1 ล้านคนในเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย รวมตัวเป็นโซ่มนุษย์เพื่อเรียกร้องเอกราชจากโซเวียตเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน "MTR Corporation" ประกาศล่วงหน้าแล้วว่าจะปิดให้บริการทันทีโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ในกรณีที่เกิดการต่อสู้ การทำลายทรัพย์สิน หรือการกระทำรุนแรงอื่นๆ ที่สถานีรถไฟ เมื่อวานนี้ยังมีนักบัญชีราว 5,000 คนใช้เวลาพักเที่ยงออกมาเดินขบวนจากย่านเซ็นทรัลไปยังศูนย์ราชการเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง

ขณะที่ศาลสูงประกาศให้ขยายคำสั่งคุ้มครองที่ห้ามบุคคลกีดขวางหรือแทรกแซงการทำงานของสนามบินเช็คแลปก็อกเป็นการชั่วคราว โดยให้มีผลบังคับอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลประกาศจะปิดกั้นเส้นทางสู่สนามบินตั้งแต่เช้าวันเสาร์ โดยขอให้ผู้ประท้วงหลั่งไหลไปที่สนามบินด้วยรถไฟใต้ดิน รถยนต์ แท็กซี่ หรือจักรยานเพื่อให้การจราจรและระบบขนส่งมวลชนไปยังสนามบินติดขัดและหยุดชะงัก

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประท้วงนั่งปักหลักชุมนุมภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินนาน5 วันช่วงวันที่ 9-13 ส.ค. ทำให้เที่ยวบิน 979 เที่ยวในสองวันถูกยกเลิก เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้โดยสารและผู้ประท้วง การจับตัวชายชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 2 คน รวมถึงการปะทะกับตำรวจ

logoline