svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ชี้เอกชนมองส่งออกไตรมาส3-4ดีขึ้นแต่ภาพรวมติดลบ

23 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" หารือภาคเอกชนประเมินทิศทางส่งออกไตรมาส 3 และ 4 ชี้แนวโน้มดีขึ้น แต่เอกชนยังประเมินทั้งปีติดลบ 0.9% ระบุหากอัดฉีดกิจกรรมปั๊มยอดเจาะรายสินค้า รายตลาด เชื่อดีขึ้นแน่ ด้าน "บรรจงจิตต์" ยืนตัวเลข 3% ไว้เป็นเป้าทำงาน

น.ส.งบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยภายหลังการประชุมประเมินสถานการณ์ส่งออกไตรมาส 3 ปี 2562ร่วมกับภาคเอกชนว่า กรมฯได้เชิญภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆมาให้ข้อมูลสถานการณ์ตลาด ซึ่งทางภาคเอกชนประเมินว่าการส่งออกในไตรมาส 3 และ 4น่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยประเมินว่าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวติดลบน้อยลงมาอยู่ที่0.9%แต่ถ้ามีการเร่งรัดผลักดันการส่งออกตามแผนที่กระทรวงพาณิชย์มุ่งเจาะตลาดเป็นรายสินค้ารายตลาด และฟื้นฟูการส่งออกในตลาดที่เคยเป็นของไทยได้เพิ่มขึ้นก็จะทำให้การส่งออกในภาพรวมดีขึ้นกว่าที่ประเมินไว้

"กรมฯ ได้แจ้งภาคเอกชนว่ายังคงยืนยันเป้าหมายการเติบโตทั้งปีที่ 3% ไว้เป็นเป้าทำงานเพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ วันที่ 16 ส.ค.2562ก็มีการประเมินเศรษฐกิจในภาพรวม รวมถึงการส่งออกโดยเห็นด้วยกับเป้าหมายการขับเคลื่อนการส่งออกทั้งปีโต 3% และมองถึงปี 2563 โต3.5% จากนั้นได้นำรายงาน ครม. ชุดใหญ่ วันที่ 20 ส.ค.2562 ซึ่ง ครม.ก็รับทราบตามนั้น"

สำหรับแผนผลักดันการส่งออก กรมฯกำลังอยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับภาคเอกชนเป็นรายกลุ่มสินค้าเพื่อจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเป็นรายสินค้าและรายตลาด ซึ่งจะมีการกำหนดแผนเร่งด่วนระยะสั้นกลาง ยาว ว่าจะทำอะไร เพื่อเพิ่มยอดการส่งออกโดยแผนจะกำหนดออกมาชัดเจนว่าอะไรที่ต้องทำเลย ปัญหาที่จะต้องปลดล็อกคืออะไรและระยะยาวต้องแก้ปัญหา หรือการสร้างโอกาสทางการค้าให้กับไทยต้องทำอะไรเป็นต้น 

นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้สภาธุรกิจของประเทศต่างๆ ที่มีอยู่กว่า 20 แห่งให้มาทำงานร่วมกับกรมฯ ในการทำแผนขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นโดยได้หารือกับสภาธุรกิจไทย-อินเดีย และไทย-ฟิลิปปินส์ไปแล้วจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น เพราะคนที่เป็นสมาชิกเป็นผู้ที่ทำธุรกิจอยู่แล้วน่าจะมีคำแนะนำหรือมีช่องทางในการผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดได้

ขณะเดียวกันจะทบทวนการจัดกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออก เช่น การจัดงานแสดงสินค้าที่จัดปีละประมาณ 10 งาน อาจจะปรับลดการจัดงานลง และหันไปเพิ่มกิจกรรมที่สร้างยอดการส่งออกได้เร็วและทันทีอย่างการเพิ่มคณะผู้แทนการค้าออกไปเจาะตลาดเป็นรายสินค้าและการจัดเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจ หรืองบโครงการ SMEs Proactive ที่จะปรับเงื่อนไขให้ช่วยเหลือเป็นรายสินค้าและรายอุตสาหกรรมมากขึ้น  

logoline