svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ปรับหนักขี่บนทางเท้า เป็น 3 พัน หลังใช้ยาแรงไม่ได้ผล

23 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแก้ปัญหาขับขี่บนทางเท้ากลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังจากนักศึกษาหญิงชาวญี่ปุ่น ไล่ผู้ขับขี่บนทางเท้าให้ลงไปจากทางเดิน กทม.สั่งเพิ่มค่าปรับขั้นต่ำทันที จาก 2,000 เป็น 3,000 บาท หลังจากใช้ยาแรงแล้วแต่ยังไม่ได้ผล

เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10 นาย ตั้งจุดตรวจบนถนนศรีนครินทร์ขาเข้า มุ่งหน้าแยกลำสาลี พร้อมป้ายประกาศ ห้ามจอด ขับขี่บนทางเท้า หากฝ่าฝืน ปรับสูงสุด 5 พันบาท จุดนี้เป็นจุดเดียวกับป้ายรถประจำทางหน้าบริษัท กรีนสปอต ตามที่ปรากฎในข่าว 
จากการสำรวจยังพบว่า มีผู้ที่ขับขี่บนทางเท้าจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่จับปรับ 2 ราย เนื่องจากผู้ขับขี่มักขับหนี จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการกวดขัน ส่วนคนที่ไม่มีค่าปรับเจ้าหน้าที่ยึดรถเอาไว้
นายสุทัศน์ รัศมีแพทย์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเขตบางกะปิ บอกว่า ในภาพรวมเขตบางกะปิ มีการจับกุมคงที่ 7- 8 รายต่อเดือน แต่ปัญหาขับขี่บนทางเท้าก็ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ยังไม่หมดไป 
ขณะที่ประชาชนใช้ทางเท้าถนนรามคำแหงสะท้อนว่า ยังพบมากทั้งขี่บนทางเท้า และย้อนศร มองว่าเกิดจากขาดความไม่มีมีระเบียบวินัย พร้อมชื่นชม ชาวญี่ปุ่นเป็นคนที่มีระเบียบวินัย เป็นตัวอย่างที่ดีในการกระตุ้นจิตสำนึกของผู้ขับขี่บนทางเท้า ส่วนคนที่ใช้ทางเท้าบริเวณนี้บอกว่าเวลาคุมเข้ม คนขี่บนเท้าบริเวณนี้ลดลง แต่หากไม่มีจุดตรวจก็จะกลับขึ้นมาขี่อีก

กทม.ปรับหนักขี่บนทางเท้า เป็น 3 พัน หลังใช้ยาแรงไม่ได้ผล

ด้านนายสุนิติ บุณยมหาศาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขนบางกะปิ ได้ติดต่อขอบคุณหญิงคนดังกล่าวแล้ว ที่ ส่วนการมอบประกาศนียเชิดชูเกียรติและขอบคุณ ทางกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้มอบให้เอง เพราะถือเป็นภาพรวมผู้ขับขี่วินรับจ้าง ประเมินว่า รถมากกว่าถนน การก่อสร้างจำนวนมาก การจราจรที่ติดขัด ทำให้ต้องอาศัยเวลาที่ จนท.เผลอ ขึ้นมาขี่บนทางเท้า หากการก่อสร้างแล้วเสร็จ ปัญหาขับขี่บนทางเท้าน่าจะลดลง

กทม.ปรับหนักขี่บนทางเท้า เป็น 3 พัน หลังใช้ยาแรงไม่ได้ผล


ข้อมูลจาก กทม. จับผู้จอด ขับขี่บนทางเท้า ระหว่าง 9 ก.ค.61 - 19 ส.ค.62  พบว่า 50 เขต จำนวน 21,755 รายปรับเป็นเงินกว่า 12 ล้าน 
เขตวังทองหลาง พบผู้ฝ่าฝืนมากที่สุด เป็นจุดที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ส่วนจุดที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ อุดมสุข รามคำแหง สำหรับจุดที่พบปัญหาขี่บนทางเท้าของเขตบางกะปิ คือ หน้ารามคำแหง ลาดพร้าว 101 หน้าตลาด และบริเวณถนนศรีนครินทร์

logoline