svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลงทะเบียนมือถือจังหวัดชายแดนใต้ลาม แค่ผ่านก็โดน

23 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องต่อไปนี้คุณผู้ชมต้องทราบ ก่อนจะหมดเขตสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ใครที่ไม่ใช่คนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่มีธุระต้องผ่านเข้าไป แม้เพียงวันเดียว ถ้าจะใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อสื่อสาร จะต้องลงทะเบียนซิมการ์ดด้วย จากเดิมที่เข้าใจกันว่าต้องลงทะเบียนซิมการ์ดระบบใหม่เฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ มือถือที่ใช้งานอยู่ในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ไปลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบยืนยันตัวตน ที่เรียกว่า "2 แชะอัตลักษณ์" คือนำบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงตน ณ จุดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ และบันทึกภาพใบหน้าไว้ด้วย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับพื้นที่ชายแดนใต้ให้ลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม ปีนี้ ถ้าไม่ยอมขึ้นทะเบียน โทรศัพท์มือถือเลขหมายนั้นจะใช้งานไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นซิมการ์ดแบบรายเดือนหรือเติมเงินก็ตาม

สาเหตุที่ต้องลงทะเบียนซิมการ์ด ก็เพื่อปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ป้องกันการสวมสิทธิ์สั่งซื้อซิมการ์ด แล้วนำมาก่อเหตุระเบิด ซึ่งในระยะหลังๆ เจ้าหน้าที่พบหลายกรณี ที่มีการใช้บัตรประชาชนบุคคลอื่นสั่งซื้อซิมการ์ด แล้วนำมาเป็นอุปกรณ์ประกอบระเบิด จนบุคคลอื่นต้องเดือดร้อน

มาตรการนี้หลายคนอาจเข้าใจว่าบังคับใช้เฉพาะแค่คนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของสงขลา แต่ผู้สื่อข่าวของ "เนขั่นทีวี" ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่แบบนั้น เพราะจริงๆ คือถ้าใครจะไปทำธุระที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปเที่ยว ไปหาเพื่อน หรือทำธุระ ก็ต้องลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยเช่นกัน มิฉะนั้นจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ในพื้นที่ได้เลย

นี่คือข้อความแจ้งเตือนที่ระบบส่งมายังมือถือของผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ที่เพียงแค่ลงไปทำข่าวในพื้นที่ และไม่ได้มีภูมิลำเนาในสามจังหวัด เพราะเป็นคนกรุงเทพฯ ซึ่งถ้าไม่ลงทะเบียน ก็จะใช้งานโทรศัพท์ไม่ได้ตลอดเวลาที่่ใช้ชีวิตอยู่ในสามจังหวัดที่ผ่านมามีการประชาสัมพันธ์ว่า ประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ สามารถลงทะเบียนที่จุดให้บริการได้ทั่วประเทศ แต่กลับพบว่ามีบางคนเคยไปติดต่อที่ช็อปบางแห่งในกรุงเทพฯ แล้ว ได้รับแจ้งว่าไม่มีเครื่องมือลงทะเบียน นี่คือปัญหาที่ กสทช. และฝ่ายความมั่นคงต้องเร่งแก้ไข

"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ลงพื้นที่ไปสอบถามจุดให้บริการแต่ละเครือข่ายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับคำตอบว่าช่วงนี้มีผู้มาขอลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน และเป็นการลงทะเบียนฟรี

logoline