svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบแล้ว! อัยการฉาวเรียก 5 แสนเป่าคดีอาวุธปืน

23 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานเนชั่นทีวีเปิดคลิปลับของชายที่อ้างว่าเป็นอัยการจังหวัดแห่งหนึ่งในภาคใต้ สนทนากับผู้เสียหายซึ่งเป็นญาติของผู้ต้องหาคดีอาวุธปืน และมีการเรียกรับเงิน 5 แสนบาท แลกกับการช่วยเหลือด้านคดี เพื่อให้ได้รับโทษน้อยลง ล่าสุดสำนักงานอัยการสูงสุดสั่งสอบเรื่องนี้แล้ว

งานนี้ต้องเรียกว่า "ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก" เพราะประเด็นที่ฮือฮาก็คือ อัยการที่ถูกอ้างถึงรายนี้ เป็นคนเดียวกับที่กำลังเป็นข่าวฉาวที่จังหวัดภูเก็ต กรณีเรียกเงินเป็นตัวเลข 8 หลักจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือวิ่งเต้นให้หลุดคดีรุกป่าสิรินาถ แถมยังอ้างนำเงินบางส่วนไปเคลียร์ให้ผู้ว่าฯ จนมีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันกันวุ่นวาย และอัยการรายนี้กับพวกก็ถูกย้าย รวมทั้งถูกตั้งกรรมการสอบด้วย

เมื่อวาน "เนชั่นทีวี" ได้คลิปเสียงใหม่มาอีก 1 คลิป พาดพิงถึงบุคคลที่อ้างว่าเป็นอัยการรายเดิม แต่ขณะเกิดเหตุเป็นอัยการจังหวัดอื่น ใกล้ๆ ภูเก็ต เรียกเงินจากญาติผู้ต้องหาคดีอาวุธปืน แค่ยิงปืนลงพื้น ไม่ได้โดนใครตายหรือบาดเจ็บ แต่อ้างว่าต้องทำสำนวนอ่อน ไม่ให้โดนโทษจำคุก มีค่าใช้จ่าย 5 แสนบาท แต่ภายหลังญาติผู้ต้องหาไม่ยอมจ่าย จึงติดคุกจริงตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

หลังจากคลิปเสียงคลิปใหม่เผยแพร่ออกไป "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ได้สอบถามความคืบหน้าไปยังรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด คุณโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ได้รับคำตอบว่า เพิ่งได้ทราบข่าวจากเนชั่นทีวีเมื่อวานนี้ ว่ามีคลิปเสียงของชายที่อ้างว่าเป็นอัยการจังหวัดภูเก็ต (ขณะเกิดเหตุเป็นอัยการจังหวัดอื่น) พูดคุยสนทนากับผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ต้องในคดีอาวุธปืน และมีการเรียกรับเงินเพื่อช่วยเหลือด้านคดีความ 
เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักงานอัยการภาค 8 เพื่อสอบถามข้อมูล และให้รายงานข้อเท็จจริงเข้ามา เพื่อรายงานให้ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดรับทราบ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

สั่งสอบแล้ว! อัยการฉาวเรียก 5 แสนเป่าคดีอาวุธปืน



เบื้องต้นทางสำนักงานอัยการสูงสุดต้องตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับคลิปเสียงที่ 2 ว่าคลิปเสียงนี้มาจากไหน มีใครเกี่ยวข้องบ้าง จึงอยากขอความร่วมมือให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี หรือเดินทางมาให้ข้อมูลกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อเอาผิดกับผู้ที่เรียกรับสินบน
สำหรับคลิปเสียงที่มีการเรียกรับเงิน 5 แสนบาทจากผู้ต้องหาคดีอาวุธปืน ตามที่ "เนชั่นทีวี" นำมาแฉนี้ นับเป็นคลิปเสียงที่ 2 ต่อจากคลิปเสียงแรก 
โดยก่อนหน้านี้มีคลิปเสียงสนทนากับหญิงสาวพนักงานบริษัท เกี่ยวกับการเจรจาต่อรองให้ช่วยเหลือคดีบุกรุกป่า โดยมีการเรียกค่าใช้จ่ายเป็นตัวเลข 8 หลัก เพื่อไม่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและรองผู้ว่าฯมีคำสั่งแย้งคำสั่งของอัยการที่จะสัง่ไม่ฟ้องคดีแผ้วถางทำลายครอบครองป่าในที่ดินอันเป็นเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

เรื่องนี้อัยการสูงสุดได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จไปแล้ว โดยประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่มี รองอธิบดีอัยการภาค 8 นายเชษฐวิทย์ ตันติพันธุ์วดี ได้ไปสอบถามข้อมูลจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และยังต้องสอบถามผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ เพื่อสรุปข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน

นอกจากนั้น ก่อนจะมีข่าวเรื่องนี้ อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 1191/2562 ลงวันที่ 15 สิงหาคม ให้ย้าย นายธรรมะ สอนใจ อัยการผู้เชี่ยวชาญสำนักงานอัยการภาค 8 พ้นจากการรักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดภูเก็ต โดยให้มาช่วยราชการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ปฏิบัติราชการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 5 
และย้าย นายวันฉัตร ชุนหถนอม อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต มาช่วยราชการสำนักงานคดีศาลแขวงปฏิบัติราชการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 2 ซึ่งการย้าย 2 อัยการภูเก็ตครั้งนี้ เป็นการย้ายนอกฤดู ระหว่างที่อธิบดีอัยการภาค 8 มีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่ปรากฏคลิปเสียงอื้อฉาว

logoline