svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ยามีล" ตายแล้ว​ สัตวแพทย์​เผยสุดเศร้า ร่างกายบอบช้ำเกินทน

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.

22 ส.ค. 62 - กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุ หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.

"ยามีล" ตายแล้ว​ สัตวแพทย์​เผยสุดเศร้า ร่างกายบอบช้ำเกินทน



โดยก่อนหน้านั้น กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นำตัว น้องยามีล ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก โดยการอัดแน่นของหญ้าทะเล เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ซึ่งพบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว ทำให้อาหารในระบบทางเดินอาหารไม่เคลื่อนที่ เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร โดยแก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยและเกิดภาวะการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอดทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย

ต่อมาเวลา 20.30 น. ผลการทำ CT Scan พบการอักเสบของปอด มีกลุ่มก้อนหญ้าทะเลในบริเวณกระเพาะ จึงสอดท่อกล้องตรวจภายในและฉีดน้ำสลายการเกาะแน่นของหญ้าทะเล จากนั้นจึงเริ่มดูดออกได้ร้อยละ 30 ทั้งนี้จะทยอยล้างออกเพิ่มในวันต่อไป โดยใช้เวลาการทำหัตถการรวม 1.5 ชั่วโมง จากนั้นจึงขนย้าย น้องยามีล กลับมาพักฟื้นยังบ่ออนุบาลของศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ขณะนี้ น้องยามีล มีอัตราการเต้นหัวใจที่ต่ำ ยังต้องเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด ต่อมา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.

logoline