svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ก.ค.ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ค.62 ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ผลกระทบส่งออกชะลอตัวจากสงครามการค้ายืดเยื้อ รวมถึงปัญหาภัยแล้งกระทบต่อกำลังซื้อ จี้รัฐเร่งเบิกจ่ายงบปี 62 มาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานราก ช่วย SMEs เร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผยผลการดำเนินงานการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือนกรกฎาคม 2562 จำนวน 1,210 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แยกเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดย่อม อุตสาหกรรมขนาดกลาง และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ร้อยละ 28.0, 37.2 และ 34.8 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ตามลำดับ แบ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ร้อยละ 37.1, 12.9, 12.1, 25.5 และ 12.4 ตามลำดับ และแบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรม   ที่เน้นตลาดในประเทศ และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นตลาดต่างประเทศ ร้อยละ 79.8 และ 20.2 ตามลำดับ

โดยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 93.5 ปรับตัวลดลง จากระดับ 94.5 ของเดือนมิถุนายน โดยเป็นการปรับตัวลดลงในองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ 


จากการสำรวจ พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือนกรกฎาคม 2562 มีสาเหตุจากการส่งออกที่ชะลอตัวเป็นผลมาจากสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในต่างประเทศที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อกำลังซื้อและการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ภาครัฐยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น 

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 102.3 โดยเพิ่มขึ้นจาก 101.3 ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าภาครัฐจะมีมาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศรวมทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2562 อีกทั้งผู้ประกอบการเห็นว่าจะมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อส่งมอบในช่วงปลายปี 

logoline