svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กกร.คุมเข้มนำเข้ามะพร้าวเพิ่ม6อำเภอ

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกร." คุมเข้มนำเข้ามะพร้าวเพิ่มจ.ปัตตานี 6 อำเภอ ต้องขออนุญาตขนย้าย จากเดิม 7 จังหวัด 10 อำเภอ หวั่นลักลอบนำเข้าจนฉุดราคามะพร้าวไทยร่วง พร้อมเดินหน้าติดตั้งมิเตอร์ที่แทงค์เก็บน้ำมันปาล์มดิบ หวังตรวจสอบสต๊อกล้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)  ว่าที่ประชุมมีมติในการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าวโดยให้เพิ่มจังหวัดที่จะต้องขออนุญาตการขนย้ายอีก 1 จังหวัด คือ ปัตตานี ใน 6อำเภอที่ติดแม่น้ำ และทะเล ได้แก่ เมือง สายบุรี ยะหริ่ง ปะนะเระ หนองจิกและไม้แก่น  รวมเป็น 8 จังหวัด 16 อำเภอจากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา สตูลสุราษฎร์ธานี นราธิวาส และชุมพร และวันที่ 27 ส.ค.นี้จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าวมาหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำด้วย


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้กรมการค้าภายในกำหนดหลักเกณฑ์ติดตั้งมิเตอร์ที่แทงค์น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ)ของผู้ที่มีซีพีโอในครอบครอง ทั้งโรงสกัด โรงกลั่น เป็นต้น เพื่อติดตามสต๊อกได้ตลอดเวลาคาดว่าจะใช้งบประมาณ 500  ล้านบาทและจะติดตั้ง 450 ตัว คาดจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน  โดยสต๊อกล่าสุดอยู่ที่กว่า 4 แสนตันเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีกว่า 3 แสนตัน จากสต๊อกปกติไม่เกิน 2.5 แสนตัน


พร้อมกันนี้ ยังเห็นชอบให้กรมการค้าภายในติดตามราคาจำหน่ายปุ๋ยว่าปัจจุบันราคาสมเหตุสมผลและเป็นธรรมต่อเกษตรกรหรือไม่เพราะปุ๋ยเป็นต้นทุนสำคัญในการเพาะปลูก และมีผลต่อรายได้ของเกษตรกรด้วย  พร้อมกันนั้น สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าเกษตร ณ จุดรับซื้อต่างๆให้มีการติดป้ายราคาล่วงหน้าเพื่อให้เกษตรกรตัดสินใจได้ว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตมาขายหรือไม่ อย่างไร

logoline