svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมการค้าภายใน" เผย ราคา "ข้าวเหนียว" แพงขึ้น! เกือบ 100%

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าวเหนียวขาดแคลนหนัก ราคาพุ่งเกือบ 100% หลังภัยแล้งทำผลผลิตเสียหายแล้วกว่า 6 แสนไร่ ชาวนาแห่เก็บข้าวกินเอง ไม่ยอมขายโรงสี-ผู้ค้าเจ๊งยับ วอนขอผู้ค้าอย่าเก็งกำไร-กักตุน พบผิดฟันไม่เลี้ยง

"กรมการค้าภายใน" เผย ราคา "ข้าวเหนียว" แพงขึ้น! เกือบ 100%

วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ กรมได้เข้าไปติดตามการจำหน่ายข้าวเหนียวอย่างใกล้ชิด หลังราคาข้าวเหนียวได้ปรับขึ้น 3.85-3.86 หมื่นบาท/ตัน หรือเพิ่มขึ้น 98.20% จากราคา 1.96 หมื่นบาท/ตัน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลผลิตเสียหายจากภัยแล้ง ประกอบกับเป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาลทำให้ผลผลิตข้าวเก่าเหลือน้อย และรัฐบาลได้ระบายสต๊อกข้าวเหนียวออกไปหมดแล้ว

"กรมการค้าภายใน" เผย ราคา "ข้าวเหนียว" แพงขึ้น! เกือบ 100%



อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวจะคลี่คลายภายในเดือนต.ค. หลังผลผลิตฤดูกาลใหม่กำลังทยอยออกมา ซึ่งในระหว่างนี้กรมจะเข้าไปดูแลเพื่อไม่ให้เกิดการเก็งกำไรและค้ากำไรเกินควร รวมทั้งจะกำกับดูแลไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า และตั้งราคาสูงโดยไม่สอดคล้องกับต้นทุน โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสีให้จำหน่ายสินค้าในราคาสอดคล้องกับต้นทุน ไม่เอาเปรียบผู้ซื้อและผู้บริโภค รวมถึงหากจำเป็นก็จะดำเนินการตรวจสอบสต๊อกสินค้า และหากพบว่ามีการกระทำความผิด เช่น มีการกักตุนสินค้า หรือตั้งราคาสูงเกินสมควร จะใช้กฎหมายเข้าจัดการ

logoline