svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิตกไฟป่าอเมซอน ลุกลามรุนแรง มองเห็นได้จากอวกาศ

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป่าอเมซอนของบราซิลเผชิญไฟไหม้ลุกลามรุนแรง ที่สามารถมองเห็นได้จากอวกาศ ท้องฟ้าเหนือนครเซา เปาโล กลายเป็นสีดำ และจากสถิติพบว่า ปีนี้อเมซอนเจอไฟป่ามากถึง 73,000 ครั้งแล้ว

เซา เปาโล นครใหญ่ที่สุดของบราซิล ตกอยู่ในความมืดเพราะถูกปกคลุมด้วยควันไฟจากไฟที่กำลังไหม้ลุกลามรุนแรงที่ป่าอเมซอน ป่าดิบชื้นและป่าฝนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแฮชแท็ก  #PrayforAmazonia ติดอันดับยอดนิยมในทวิตเตอร์ ภาพถ่ายดาวเทียมขององค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา เผยให้เห็นกลุ่มควันไฟปกคลุมรัฐโรไรมา ทางเหนือสุดของประเทศ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลของดาวเทียมสำรวจของสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล หรือ INPE ชี้ให้เห็นสถิติที่น่าตกใจว่า จำนวนไฟป่าปีนี้เพิ่มจากปีที่แล้วถึง 83% 

วิตกไฟป่าอเมซอน ลุกลามรุนแรง มองเห็นได้จากอวกาศ


โดยช่วงเดือนมกราคม - สิงหาคม เกิดไฟป่ามากกว่า 72,843 ครั้ง สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 ไฟป่าเป็นปัญหาเรื้อรังที่รัฐบาลบราซิลพยายามแก้ แต่ยิ่งแย่ลงนับตั้งแต่นายฌาอีร์ โบลโซนาโร ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดี นโยบายสิ่งแวดล้อมของเขาจุดกระแสวิจารณ์อย่างมาก ทั้งสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าไปตัดไม้ทำลายป่า ป่าอเมซอน มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก มีต้นไม้ประมาณ 390,000 ล้านต้น และมีพันธุ์ไม้ประมาณ 16,000 ชนิด ทั้งยังเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญ และช่วยชะลอความเร็วของภาวะโลกร้อนด้วย

logoline