svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉโกงคนพิการ องค์กรเดียวหักหัวคิวเป็นหลักล้าน

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดู "คลิปลับ" ของแก๊งโกงคนพิการ ซึ่งเป็นเสียงของผู้ใหญ่ในองค์กรคนพิการแห่งหนึ่ง โทรเคลียร์กับผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ดูแลคนพิการที่ถูกหักหัวคิวเงินอุดหนุน เพื่อขอให้หยุดร้องเรียน หยุดให้ข่าว โดยมีการอ้างถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดหนึ่งในภาคอีสานว่าอยู่ในขบวนการทุจริต และต้องการให้ผู้เสียหายยุติการเรียกร้องและหยุดให้ข่าวด้วย โดยจะนำเงินรายได้ที่ควรได้ตั้งแต่แรก ไปเคลียร์คืนให้

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้กำหนดให้องค์กรภาคเอกชน บริษัท ห้างร้านต่างๆ มีส่วนช่วยเหลือดูแลคนพิการ ด้วยการจ้างงานตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎหมาย หลักๆ มี 2 รูปแบบ คือ 
1. จ้างตรงเข้าทำงาน อัตราส่วนคนพิการ 1 คน ต่อการจ้างงานคนปกติ 100 คน 
2. ให้สัมปทานพื้นที่ขายของ หรือจ้างเหมาบริการต่างๆ แก่คนพิการ 

ซึ่งหากไม่จ้างงานคนพิการใน 2 รูปแบบนี้ ก็ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแทน 

เหตุนี้เองจึงมี "องค์กรคนพิการ" ประสานงานกับภาคเอกชน เพื่อหาตำแหน่งงานนำมาจัดสรรให้คนพิการ ซึ่งก็จะสมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย คือ บริษัท ห้างร้าน ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่ต้องจ่ายเงินสมทบ ส่วนคนพิการก็มีงานทำ มีรายได้ 
แต่ปัญหามาเปิดเมื่อ "องค์กรคนพิการ" บางแห่ง ทำตัวเป็นนายหน้า ประสานหาตำแหน่งงานกับภาคเอกชน แล้วไปตกลงกันว่าไม่ต้องจ่ายเต็มตามที่กฎหมายกำหนด คืออัตราจ้างต่ำสุดเท่าค่าแรงขั้นต่ำ คือ วันละ 300 บาท เดือนละ 9,125 บาท และปีละ 109,500 บาท ทำให้บริษัทห้างร้านจ่ายต่ำกว่าอัตราที่ต้องจ่าย 
จากนั้นพวก "องค์กรคนพิการ" ก็มาหักหัวคิวคนพิการอีกทอดหนึ่ง เพื่อกินส่วนต่าง ขณะทีคนพิการก็รับกรรม แทนที่จะได้เดือนละ 9 พันกว่าบาท ก็ได้แค่ 3 พันบาท หรือ 1 ใน 3 เท่านั้น 

"เนชั่นทีวี" ได้ข้อมูลว่า "องค์กรคนพิการ" แห่งหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ดูแลคนพิการทางสติปัญญา มีโควต้าจ้างงานจากภาคเอกชนหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ มากกว่า 1,000 อัตราในปี 61 สมมติตัวเลขง่ายๆ ถ้าหักหัวคิวแค่หัวละ 3,000 บาท คือ 1 ใน 3 ก็จะรับเงินเหนาะๆ แล้ว 3 ล้านบาท ที่น่าตกใจก็คือ นี่เป็นเพียง 1 ในหลายๆ ช่องทางทุจริตเท่านั้น และมาจากองค์กรคนพิการแค่องค์กรเดียว 

logoline