svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฉาว...อัยการเรียก 5 แสน ปั้นสำนวนใหม่ล้มคดี

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นที่สังคมจับจ้องอย่างมาก จากกรณีปรากฏคลิปเสียง 2 คลิป เป็นบทสนทนาระหว่างผู้ร้องเรียนกับอัยการจังหวัดดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ เจรจาต่อรองเรียกเงินเพื่อวิ่งเต้นคดีบุกรุกป่า มีบางข้อความพาดพิงถึงผู้ว่าฯ จนมีการแจ้งความกันวุ่นวาย และสุดท้ายมีการสั่งย้ายอัยการผู้ตกเป็นข่าวนี้ออกนอกพื้นที่ ซึ่งเป็นการย้ายนอกฤดู และตั้งกรรมการสอบสวน

ล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้รับคลิปเสียงบทสนทนาที่พาดพิงถึงอัยการฉาวคนเดียวกันนี้ เป็นการเจรจาเพื่อให้ช่วยเหลือน้องชายของผู้ร้องเรียนรายหนึ่ง ซึ่งถูกจับกุมในคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และยิงปืนในที่สาธารณะ โดยเป็นการพูดคุยกับทั้งตำรวจ และอัยการ สรุปว่าหากยอมจ่ายเงินจำนวน 5 แสนบาท จะทำให้คดีนี้ จบที่ "รอลงอาญา" ไม่ต้องติดคุกจริง

คลิปเสียงเรื่องมี 2 คลิป 
คลิปแรกความยาว 17 นาที เป็นบทสนทนาระหว่างผู้เสียหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยฝ่ายตำรวจบอกกับผู้ร้องเรียนว่า อัยการ ได้พูดคุยกับศาลแล้ว เพื่อทำให้คดีนี้รับโทษเพียงรอลงอาญา จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 5 แสนบาท โดยเปรียบเทียบกับกรณีการขับรถชนผู้อื่นจนเสียชีวิต ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4-5 แสนบาท

สาเหตุที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขนาดนี้ ฝ่ายตำรวจอ้างว่า เรื่องไปถึงชั้นอัยการแล้ว จึงเป็นเรื่องธรรมดา และถ้าอยากลดค่าใช้จ่าย ให้ลองไปคุยกับทางอัยการ อีกทั้ง ยังกำชับให้รีบดำเนินการ เนื่องจากอัยการรายนี้จะย้ายประมาณเดือนมีนาคม (ปัจจุบันย้ายไปแล้ว) ถ้าเป็นอัยการคนอื่น อาจจะยากกว่านี้

ส่วนคลิปเสียงที่ 2 มีความยาว 24 นาที เป็นบทสนทนาระหว่างผู้ร้องเรียนรายเดิมกับอัยการ เสียงไม่ค่อยชัดนัก แต่จับใจความได้ว่า ผู้ร้องเรียนพยายามเจรจาขอต่อรองลดเงินค่าใช้จ่ายในการวิ่งเต้นคดี แต่อัยการไม่ยอมรับปาก บอกเพียงว่าให้ลองกลับไปคิดทบทวนดูนี่คือคลิปลับที่ถูกเปิดมาอีกคลิปหนึ่ง ซึ่งผู้ร้องเรียนยืนยันว่า อัยการคนที่ร่วมเจรจา เป็นอัยการคนเดียวกับที่กำลังมีเรื่องอื้อฉาวที่จังหวัดภูเก็ต เรื่องนี้เกิดขึ้นช่วงก่อนที่อัยการคนนี้จะย้ายมาภูเก็ต ขณะนั้นประจำอยู่จังหวัดในภาคใต้ ใกล้ๆ ภูเก็ต และสุดท้ายผลของคดีนี้ ก็จบลงตรงที่จำเลยติดคุก เพราะพี่สาวของจำเลยไม่ยอมจ่าย จึงนำคลิปเสียงมาร้องเรียนผ่านสื่อ และตั้งคำถามว่า แค่ยิงปืนลงพื้น ไม่ได้ยิงโดนใครตาย ถึงขั้นต้องจำคุกเลยหรือ หรือว่าเป็นเพราะเธอไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อเป่าคดี

logoline