svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ยื่นเลิกกิจการพรรคตัวเอง

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณี หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประกาศยื่นเลิกกิจการพรรคตัวเอง แล้วพา ส.ส.ซึ่งก็คือตัวเองเพียงคนเดียว ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่นั้น กรณีนี้หลายคนสงสัยว่าในทางกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่

"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" สอบถาม พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้คำตอบว่า สิ่งที่นายไพบูลย์ออกมาให้ข่าว คือการ "แจ้งเลิกกิจการพรรคการเมือง" ซึ่งสามารถกระทำได้ เพราะเป็น 1 ใน 7 เงื่อนไขการสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญํติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 91 ซึ่งกฎหมายกำกับไว้ด้วยว่า "เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมาชิกที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ให้ถือว่าการสิ้นสภาพของพรรคการเมืองตามมาตรานี้ เป็นการถูกยุบพรรคการเมือง"

สรุปง่ายๆ ก็คือ การแจ้งเลิกกิจการพรรคการเมือง เท่ากับพรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพ และกฎหมายรับรองให้การสิ้นสภาพนั้น มีผลเท่ากับการถูกยุบพรรคการเมือง ก็จะไปเข้ากับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 วงเล็บ 10 ที่ระบุว่า กรณียุบพรรคการเมือง ส.ส.ของพรรคนั้นสามารถไปหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ภายในเวลาไม่เกิน 60 วัน ถ้าหาไม่ได้ก็ต้องพ้นจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ระยะเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ กกต.ประกาศเรื่องการสิ้นสภาพของพรรคการเมืองนั้นในราชกิจจานุเบกษา

สรุปก็คือยุบพรรคตัวเองทำได้ ส.ส.ของพรรคก็ไม่ได้สิ้นสภาพ สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ใน 60 วัน ตอนนี้คอการเมืองก็เลยไปเก็งกันว่า คุณไพบูลย์จะไปอยู่พรรคไหน แน่นอนว่าเต็ง 1 ย่อมเป็นพลังประชารัฐ หลายคนเชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวน ส.ส.ให้พรรคพลังประชารัฐ ต้อนรับประธานยุทธศาสตร์พรรคคนใหม่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" นั่นเอง

logoline