svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เตรียมดันสินค้าไทยสู่ตลาดออนไลน์โลก

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เล็งเห็นโอกาสการเติบโตของสินค้าไทยบนตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มสินค้าแฟชั่นและสุขภาพและความงาม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีน เตรียมผลักดัน "TopThai Flagship Store" บนเว็บไซต์ Tmall Global และพร้อมขยายความร่วมมือกับแพลตฟอร์มพันธมิตรชั้นนำทั้งในประเทศไทยและในตลาดศักยภาพ

นายวิทยากร มณีเนตรรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ความต้องการสินค้าไทยในตลาดจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากสินค้าไทยในสายตาลูกค้าชาวจีนเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงโดยเฉพาะสินค้าในหมวดสุขภาพและความงาม (Personal Care) และสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ (Fashion & Lifestyle) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าขายดีบนช่องทางออนไลน์ในจีนเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าไทยในกลุ่มดังกล่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงมีแผนจัดตั้ง "TopThai Flagship Store" บนเว็บไซต์Tmall Global ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบ B2C ที่มียอดขายอันดับ1 ในจีนที่เน้นขายสินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นของแท้จากต่างประเทศซึ่งกรมเล็งเห็นว่าจะเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้าในกลุ่มดังกล่าวสู่กลุ่มเป้าหมายคือผู้หญิงจีนที่นิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 250 ล้านคน และมีกำลังซื้อสูงถึง 20ล้านล้านบาm



 การจัดตั้ง "TopThai Flagship Store" บน TMallGlobal ในครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการรักษาและขยายตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของประเทศไทยโดยคาดว่าจะสามารถรวบรวมสินค้าไทยคุณภาพในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม และสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ จากผู้เข้าร่วมโครงการทั้งแบรนด์ชั้นนำของไทยและแบรนด์สินค้าคุณภาพของSMEs ไทยกว่า 50บริษัท และมีสินค้าขึ้นขายใน TopThai Flagship Store กว่า1,000 รายการสินค้า นอกจากนี้กรมได้วางแผนการตลาดออนไลน์เชิงรุกเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในร้านค้าพร้อมเตรียมทำแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลสำคัญของจีนที่กำลังจะมาถึง อาทิแคมเปญ 11.11 หรือ แคมเปญคนโสด (Singles Day) ซึ่งเป็นช่วงเวลาในการกระตุ้นยอดขายที่ใหญ่ที่สุดของนักช้อปในประเทศจีน




นอกจากนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังเตรียมนำพันธมิตรอีคอมเมิร์ซชั้นนำอื่นๆ จากไทยอาทิ Kha-leang.com ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในตลาด CLMV และชั้นนำระดับโลกได้แก่Amazon ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดนครราชสีมาภายใต้โครงการ "พาณิชย์สัญจร" ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่28 -31 สิงหาคม 2562 เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปและสินค้าระดับท้องถิ่นซึ่งเป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์และมีความโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพและราคาที่เหมาะสม





พร้อมทั้งขยายโอกาสให้กับผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคมากยิ่งขึ้นในการเข้าสู่การค้าออนไลน์ระดับสากลผ่านแพลตฟอร์มThaitrade.com B2B2C e-Marketplace ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆเพื่อการขยายมูลค่าการส่งออกไทยผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ตลาดสหรัฐอเมริกา (Amazon และ eBay) ตลาดอเมริกาใต้(B2Brazil) ตลาดแอฟริกา (Gosoko) ตลาดสิงคโปร์(Redmart และ ShopJJ) ตลาดเมียนมา(Bagantrade) ตลาดเกาหลีใต้ (TradeKorea และCoupang) ตลาดฮ่องกง (HKTDC)

logoline