svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดกฎดีเอสไอรับ"เดอะ พีค เรสซิเดนซ์"เป็นคดีพิเศษ?

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวหุ้นส่วนโครงการเดอะ พีค เรสซิเดนซ์ เคยร้องดีเอสไอ เมื่อต้นปี เหตุกู้แบงค์ไม่ผ่าน ขณะที่ดีเอสไอ เปิดหลักเกณฑ์ รับ-ไม่รับ เป็นคดีพิเศษ ด้านอธิบดี "ไพสิฐ" ขอดูคำร้องก่อน

ตามที่ในวันนี้ เวลา 10.00 น. ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิระ เจนจาคะ จะเข้ายื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอ รับสอบสวนเอกสารสิทธิที่นำมาใช้ก่อสร้างโครงการ เดอะ พีค เรสซิเดนซ์ กะรน เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากมีผู้อิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ นั้น

เปิดกฎดีเอสไอรับ"เดอะ พีค เรสซิเดนซ์"เป็นคดีพิเศษ?


แหล่งข่าวจาก ดีเอสไอ บอกกับเนชั่นทีวีว่า เมื่อประมาณต้นปี 2562 มีสุภาพสตรีหุ้นส่วนโครงการฯ มาร้องที่ดีเอสไอ ว่า โครงการไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารได้ เพราะธนาคารอ้าง DSI MAP (แอปตรวจสอบแนวเขตที่ดินของดีเอสไอ) ซึ่งระบุที่ตั้งโครงการอยู่ในพื้นที่ป่า อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอ ชี้แจงกับผู้ถือหุ้นว่า DSI MAP เป็นการตรวจสอบฐานข้อมูลเบื้องต้นแต่จะต้องนำมาตรวจสอบรายละเอียดกับหน่วยงาน รวมถึงต้องดูว่า ที่ดินอยู่ในแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะยืนยันว่าแนวเขตนั้นอยู่ในพื้นที่ป่าหรือไม่ แหล่งข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยว่า หลังจากมีการร้องเรียน ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงไปตรวจสอบในพื้นที่ตำบลกะรน แต่ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการในประเด็นใด จากผู้บังคับบัญชาส่วนเงื่อนไขจะรับเป็นคดีพิเศษ โดยประเด็นพิพาทเรื่องที่ดิน หรือเอกสารสิทธิ ให้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ จะต้องไปดูเงื่อนไขตามท้ายพ.ร.บ.สอบสวนคดีพิเศษ และในเบื้องต้นจะต้องดูว่าเงื่อนไขว่า 1.พื้นที่เกิน 100 ไร่หรือไม่ 2.ที่ดินต้องมีราคาไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท 3.เข้าข่ายซับซ้อนทำลายเศรษฐกิจ4.เป็นผู้มีอิทธิพล ซึ่งตอนนี้ในส่วนไว้งานที่รับผิดชอบถ้ามีการรวบรวมสรุปประเด็นต่างๆสำหรับที่ดินแปลงนี้ไว้ในเบื้องต้นในกรีผู้บังคับบัญชา ต้องการทราบข้อมูลด้าน อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง บอกกับเนชั่นทีวี ว่า ขอตรวจสอบข้อมูลที่มายื่นในวันนี้ว่าเข้าเงื่อนไขเป็นคดีพิเศษหรือไม่ และเป็นคดีเดียวกันที่มีการฟ้องร้องกันที่ศาลหรือไม่สำหรับ การตรวจสอบโครงการ เดอะ พีค เรสซิเดนซ์ กะรน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 รอง ผอ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ศูนย์การประสานการปฏิบัติที่ 4 (ศปป.4 กอ.รมน.) พล.ท.กิตติศักดิ์ บุญสุข นำคณะตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.อ.นภัค สุวรรณคีรี ผอ.สสท.ศปป.4 กอ.รมน. ลงตรวจสอบมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เปิดกฎดีเอสไอรับ"เดอะ พีค เรสซิเดนซ์"เป็นคดีพิเศษ?

logoline