svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนภัย!! คนใช้บัตรเครดิต โดนแฮกเกือบ 5 หมื่น

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kao Barley Jaroencher ได้โพสต์แชร์เตือนภัย เหล่ามิจฉาชีพที่มาทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นเรื่องราวของคุณพ่อเจ้าของเฟซบุ๊กโดนมิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิตรูดเกือบ 5 หมื่นบาท โชคดีที่แจ้งที่ศูนย์ พร้อมระงับบัตรได้ทัน พร้อมเตือนให้ระวัง อย่านิ่งนอนใจ

โดยข้อความระบุดังต่อไปนี้
#เตือนภัย #มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้มาทุกรูปแบบจริงๆ
เมื่อวานตอนประมาณ 1 ทุ่ม โทรศัพท์ของพ่อ มีข้อความเเจ้งเตือนการจ่ายบัตรเครดิต 1,720 บาท จากการซื้อของใน Apple store ตอนแรกพ่อไม่ได้เอะใจอะไรมาก เพราะคิดว่าอาจจะเป็นผมที่ซื้อแอพพลิเคชั่น

เตือนภัย!! คนใช้บัตรเครดิต โดนแฮกเกือบ 5 หมื่น


จากนั้นมีข้อความแจ้งเตือนเข้ามาอีกว่าได้ทำรายการในบัตรอีก 1,720 บาท แต่ก็ยังไม่เอะใจเพราะคิดว่าเป็นข้อความเตือนซ้ำ จากนั้นมีข้อความที่3 ตัดเงินผ่านบัตรไปอีก 1,720 บาท
ครั้งนี้เริ่มเอะใจ เลยโทรมาถามผมที่กำลังจะถึงบ้านว่าได้ทำรายการไหม? ซึ่งผมแทบไม่เคยซื้ออะไรผ่าน App store ในราคาที่เกิน 200 บาทเลย ไม่มีทางใช่อยู่แล้ว
ระหว่างนั้น มียอดตัดเงินจากบัตรเครดิต 1,720 บาท แจ้งเตือนเข้ามาเรื่อยๆ ก็มั่นใจเลยว่าโดนเข้าละ ที่บ้านเลยตัดสินโทรไปสอบถามผู้บริการ ทางนั้นแจ้งว่า มีการตัดยอดเงินไป 29 ครั้ง รวมเป็น 49,880 บาท และให้ติดต่อไปยังศูนย์บริการ Apple พร้อมระงับการใช้บัตรไป
สุดท้ายโชคดีที่ทางศูนย์บริการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการทำรายการที่ผิดปกติ เลย refund เงินคืนให้ พร้อมทั้งระงับไอดีของคนที่ทำรายการเข้ามา ซึ่งก็เป็นไอดีที่ผมไม่รู้จักจริงๆ 
ตอกย้ำว่า คนที่ทำรายการคือมิจฉาชีพจริง ทางศูนย์ให้บริการดีมาก และต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย
**อยากฝากเตือนเพื่อนๆ ทุกคนให้ระวัง ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้อย่านอนใจ รีบจัดการทันที ยังคิดเลยว่า ถ้าหลับหรือไม่ได้อยู่กับมือถือ สงสัยจะโดนถึงหลักแสนหลักล้านแน่ๆ**
*อีกนิด ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กส่วนตัว เคยแจ้งเตือนว่ามีการเข้ารหัสจากต่างประเทศ แล้วมาเปลี่ยนพาสเวิร์ดจนเขาไม่ได้ ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนรหัสจนเข้าได้อีกครั้ง ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย แต่ไม่เคยผูกรหัสบัตรเครดิตไว้ในเฟซบุ๊ค

logoline