svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ "ฝ่ายค้าน" ชิงจังหวะปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน เกี่ยวกับประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบตามรัฐธรรมนูญของ "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ก่อนวันที่ 18 เพราะจะเป็นวันปิดสมัยประชุมสภา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย กล่าวถึงความคืบหน้าการนัดประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามและเสนอแนะนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า แม้ขณะนี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว แต่จะต้องพิจารณากำหนดวันอีกครั้ง โดยต้องประชุมก่อนวันที่ 18 กันยายน ซึ่งเป็นวันปิดสมัยประชุมสภา และตนต้องประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ส่งบุคคลชี้แจงญัตติด้วย เพราะญัตตินี้คือการซักถาม ดังนั้นจำเป็นที่ต้องมีบุคคลมาชี้แจง ส่วนรัฐบาลจะส่งบุคคลใดเข้าชี้แจงนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล
ประธานฯ ชวน ยังบอกด้วยว่า สัปดาห์หน้า สภาจะงดประชุมช่วงวันที่ 28-29 สิงหาคม เนื่องจากตนและ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องเข้าร่วมประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน จากคำสัมภาษณ์ของประธานฯ ชวน ทำให้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การประชุมสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปในประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบ จะมีขึ้นช่วงเดือนกันยายน 

นายกฯ "ฝ่ายค้าน" ชิงจังหวะปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ


ด้านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ไปร่วมประชุมสภา เพราะมีภารกิจไปเป็นประธานพิธีปิดการฝึกปฏิบัติทางทะเลของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. บนเรือหลวงอ่างทอง บริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนบน จังหวัดระยอง หลังเสร็จภารกิจ ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์นายกฯ ในเรื่องเข้าชี้แจงต่อสภาในประเด็นถวายสัตย์ ไม่ครบ แต่นายกฯ บอกเพียงว่า 
          "เรื่องการเมืองไม่ตอบ เพราะวันนี้เป็นเรื่องงานทหารเรือ" 
เมื่อนักข่าวซักอีกว่า ได้เคลียร์คิวเพื่อไปชี้แจงต่อสภาแล้วหรือไม่ แต่นายกฯ ก็ไม่ยอมตอบ 

มีรายงานว่า ทีมงานนายกฯ ได้เสนอให้ไปตอบกระทู้ของ ส.ส.ฝ่ายค้านในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบจบที่การตอบกระทู้ ซึ่งมีเวลากำหนด กระทู้ละไม่เกิน 20 นาที เมื่อใช้เวลาหมดแล้วจะไม่สามารถซักถามต่อได้อีก และจะสามารถนำมาเป็นเหตุผลว่า นายกฯ ตอบกระทู้แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในประเด็นนี้อีก
แต่มีข่าวว่าฝ่ายค้านรู้ทันเรื่องนี้ จึงให้ ส.ส.ถอนกระทู้ และจะไม่ถามนายกฯ ผ่านการยื่นกระทู้สดอีก เพื่อให้นายกฯต้องมาตอบในการอภิปรายทั่วไป ซึ่งไม่มีกรอบเวลา สามารถประชุมคราวละหลายๆ วันก็ได้

นายกฯ "ฝ่ายค้าน" ชิงจังหวะปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ยอมรับว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ตามที่มีผู้ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยเลขาธิการนายกฯ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เคยมาคุยกับตนเรื่องนี้ แต่ไม่รู้ว่านายดิสทัตนำแนวทางที่ตนให้มุมมองไปใช้หรือไม่

เพราะเมื่อคุยแล้วก็กลับไปเขียนคำชี้แจงกันเอง และนายดิสทัตยังได้ไปถามมุมมองคนอื่นๆ มาด้วยอีก 8-9 คน ส่วนตัวยังไม่ทราบด้วยว่านายดิสทัตได้ชี้แจงกลับไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วหรือยัง สว่นการประชุมสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน เมื่อยื่นญัตติมา นายกฯก็ต้องไปตอบ จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องห่วงหรือกังวลว่านายกฯจะไม่ไป

logoline