svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนรับแล้ว จับ จนท.สถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดรัฐบาลจีนก็ออกมายอมรับแล้วว่าได้มีการจับกุมเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกงไว้จริง แต่ยืนยันว่า การจับกุมไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นการทูตระหว่างสองประเทศ ขณะเดียวกันก็มีชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งไปชุมนุมหน้าสถานกงสุลอังกฤษเพื่อให้กำลังใจกับผู้ถูกจับกุมด้วย

ในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง เกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยว่า นายไซมอน เช็ง เจ้าหน้าที่แผนกการค้าและการลงทุนของรัฐบาลสกอตแลนด์ประจำสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกง วัย 28 ปี ได้ถูกตำรวจเมืองเซินเจิ้นควบคุมตัวไว้จริง โดยถูกคุมขังเป็นเวลา 15 วัน ฐานละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงสาธารณะ แต่ไม่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าพฤติกรรมอะไรที่ทำให้เข้าข่ายความผิดนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า อันที่จริงกรณีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงต่างประเทศโดยตรง เพียงแต่เป็นเรื่องที่มีสื่อมวลชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้กรณีที่เกิดขึ้นยังไม่ถือเป็นประเด็นทางการทูตระหว่างสองประเทศด้วย เนื่องจากผู้ถูกจับกุมเป็นพลเมืองฮ่องกง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือพลเมืองจีน ไม่ใช่พลเมืองอังกฤษ

ส่วนการที่กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการจับกุมนั้น นายเกิ่ง ส่วงย้ำว่า นี่ถือเป็นอีกครั้งที่รัฐบาลอังกฤษพยายามแทรกแซงกิจการภายในของจีนด้วยการแสดงความคิดเห็นเรื่องฮ่องกง และทางรัฐบาลจีนขอเรียกร้องให้อังกฤษงดเว้นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบเช่นนี้ด้วย ไซมอน เช็ง ขาดการติดต่อกับแฟนสาวและครอบครัวนับตั้งแต่คืนวันที่ 8 สิงหาคม ขณะเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงกลับจากการไปทำงานที่เมืองเซินเจิ้นซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง 

ขณะที่ในวันนี้มีชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งไปชุมนุมให้กำลังใจและเรียกร้องให้อังกฤษมีมาตรการตอบโต้บริเวณด้านนอกสถานกงสุลด้วย โดยหนึ่งในผู้ชุมนุมบอกว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับไซมอนอาจเป็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับทุกคนในฮ่องกง พร้อมยืนยันว่า นายไซมอนไม่เคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

logoline