svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดเศร้า!! สิงโตเลี้ยงตั้งแต่เล็ก รุมขย้ำคนเลี้ยงเสียชีวิต

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงโตรุมขย้ำคอคนเลี้ยงเสียชีวิตในแอฟริกาใต้ ขณะที่เขากำลังซ่อมรั้วหันหลังอยู่ แม้จะถูกเลี้ยงมาตั้งแต่ยังเล็ก แต่สัญชาตญาตผู้ล่ายังอยู่ทำให้พนักงานจำเป็นต้องยิงสิงโตตายทั้งหมดเพื่อให้หน่วยแพทย์เร่งเข้าไปช่วยเหลือแต่ไมทันการณ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต

เว็บไซต์ Netwerk24 ในแอฟริกาใต้ ระบุชื่อผู้ตายว่า ลีออน แวน บิลยอน อายุ 70 ปี เป็นคนเลี้ยงสิงโตอยู่ที่ มาฮาลา วีว ไลออน แหล่งที่พักในซาฟารี ใกล้กับเมือง คุลลินานเมืองเล็กๆ ทางตะวันออกของกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของแอฟริกาใต้

สุดเศร้า!! สิงโตเลี้ยงตั้งแต่เล็ก รุมขย้ำคนเลี้ยงเสียชีวิต

Mahala View Lion Lodge ซึ่งให้บริการที่พักในซาฟารี กิจกรรมส่องสัตว์และจัดประชุม ระบุว่า บิลยอน เป็นวิทยากรพิเศษเรื่องสิงโต ให้อาหารและพาผู้ไปเยือนทำกิจกรรมส่องสัตว์ ได้ฉายาว่า ไลออน แมน


แหล่งข่าวกล่าวว่า บิลยอนเลี้ยงสิงโตทั้งสามตัว แรมโบ แคทริน และ นากิตา มาตั้งแต่ยังเป็นลูกสิงโต คุ้นเคยกับพวกมันดี แต่ขณะที่เขากำลังซ่อมรั้วหันหลังอยู่เมื่อเที่ยงวันอังคาร สิงโตตัวหนึ่งเข้าขย้ำที่คอจากด้านหลัง พนักงานจำเป็นต้องยิงสิงโตตายทั้งหมด เพื่อเปิดทางให้หน่วยแพทย์เข้าถึงตัวเหยื่อได้ แต่เขาบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

สุดเศร้า!! สิงโตเลี้ยงตั้งแต่เล็ก รุมขย้ำคนเลี้ยงเสียชีวิต

"ลีออนไม่ได้หนุ่มและแข็งแรงอย่างที่เคยเป็นอีกแล้ว บางที สิงโตอาจมองเห็นความอ่อนแอในตัวชายชราคนนี้ คุณต้องจำไว้ว่า สิงโตอาจเป็นมิตรกับคุณแต่มันเป็นสัตว์ป่า พวกมันเป็นนักล่าและไม่เคยสูญเสียสัญชาตญาณทางธรรมชาติ แม้ในบ้านสงบเงียบที่สุด แมวใหญ่ก็จะฆ่าอยู่ดีเมื่อมีโอกาส พนักงานเห็นสิงที่เกิดขึ้น แต่ไม่อาจทำอะไรได้เลยเพื่อช่วยเหลือ" แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่ ฟีโอนา ไมลส์ ผู้อำนวยการมูลนิธิสวัสดิภาพสัตว์ FOUR PAWS กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าใจ แต่การโจมตีลักษณะนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ ด้วยการไม่ปล่อยให้มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์โดยไม่จำเป็น 

เพราะข้อเท็จจริงก็คือ ไม่ว่าจะเชื่องขนาดไหน สิงโตก็ยังเป็นสิงโต สัญชาตญาณของผู้ล่าจะเล็งเหยื่ออ่อนแอ เล็กกว่า เชื่องช้าและป่วย เหตุสิงโตทำร้ายคนราว 60% มาจากสิงโตที่คนเลี้ยง

ผลการศึกษา พบว่า ในแอฟริกาใต้ มีสิงโตราว 6,000-8,000 ตัว ที่แพร่พันธุ์และขังไว้ในรูปแบบฟาร์มสิงโต และเขตสงวนพันธุ์กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมากกว่าสิงโตในป่าประเทศนี้

logoline