svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสอ.เดินหน้าเสริมแกร่งเอสเอ็มอี

21 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทย ให้มีการปรับเปลี่ยนเกมธุรกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่า ภายใต้กิจกรรมการพัฒนาขีดความสามารถของ SME ด้านผู้บริโภคคนกลางหนุนให้ส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ

น.ส.อริยาพร อำนรรฆสรเดช นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ กองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีปิดกิจกรรมการพัฒนาขีดความสามารถของ SME เพื่อเข้าสู่ HIGH Value SME โดยมี นายธนันธน์ อภิวันทนาพร ผอ.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและการตลาด สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) และ ผู้ประกอบการต่างๆ เข้าร่วมงานจำนวนมาก


น.ส.อริยาพร เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ SME 4.0 ได้สรุปผล และเผยแพร่ผลการดำเนินกิจกรรม การพัฒนาขีดความสามารถของ SME โดยนำผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาร่วมเสวนาพิเศษถอดรหัสเกมธุรกิจเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆให้ความสนใจแนวทางการพัฒนาพร้อมกับคาดการณ์ผลลัพธ์ภายใน 3 ปี และจะเพิ่มโอกาสการขายให้แก่ผู้ประกอบการโดยหวังผลให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 5-10 เท่าจากธุรกิจในรูปแบบเดิม ทั้งนี้ SME ที่คัดเลือกเข้ามาร่วมโครงการ จะดำเนินการยกระดับขีดความสามารถไปสู่ผู้ประกอบการ High Value SME ต่อไปๆ


"การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและอยู่รอดในปัจจุบันที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการต้องลงมือปฏิบัติจริงมองปัญหาต่างๆ พร้อมจะแก้ไขอย่างจริงจัง โดยโครงการพัฒนาขีดความสามารถ SME ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้ประกอบการสู่เป้าหมายแบบก้าวกระโดดเน้นการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์" น.ส.อริยาพร กล่าว


นางสาวฐาสิมนต์ ดีจริง เจ้าของกิจการ ด้านน้ำสมุนไพรความงาม หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาขีดความสามารถของ sme สร้างความรู้ความเข้าใจ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Boost up Camp ผ่านกรอบความคิดใหม่ปรับปรุงกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป หลังร่วมโครงการนี้ บริษัทของตนเองยอมปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ จากผลิตภัณฑ์ความงามเป็นน้ำสมุนไะรชง และการปรับรูปแบบการผลิต เปลี่ยน กูชเบอรี่ ผลไม้สด เป็น ผลจากผลสดเป็นผลไม้แช่แข็ง นำาทำสินค้าชงดื่ม แต่สามารถคงคุณประโยชน์ ได้100% และอุดหนุนผลผลิตจากเกษตรกร ไปในตัว นับเป็นการก้าวข้ามไปสู่การเป็น High Value sme


การพัฒนาศักยภาพ ตามโครงการดังกล่าว ยังมีการเชิญกลุ่มที่ปรึกษาจากสาขาต่างๆ มาให้ความรู้และปรับเปลี่ยนให้คำแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมด้วยเครื่องมือดิจิทัลในทุกมิติ เพื่ออำนวยให้กับผู้ประกอบการ sme ได้พลิกเกมไปสู่โมเดลธุรกิจรูปแบบต่างๆที่แตกต่างไปตามความเหมาะสมของแต่ละราย อาทิการสร้างโมเดลธุรกิจให้เติบโตผ่าน platform ออนไลน์ การสร้างธุรกิจรูปแบบแฟรนไชส์เพื่อเข้าสู่ตลาดใหม่ หรือการสร้างผลลัพธ์ใหม่ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

logoline