svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.เสรีรวมไทย" ชี้ "ครม." รับเงินเดือนไม่ได้ เหตุถวายสัตย์ไม่ครบ

21 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 สิงหาคม 2562 - "ส.ส.เสรีรวมไทย" ชี้ "ครม." รับเงินเดือนไม่ได้ เหตุปมถวายสัตย์ไม่ครบ ยก ม.5 ระบุการกระทำขัดรธน.ใช้ไม่ได้ ย้ำ "นายกฯ" ยอมรับว่าทำผิด พร้อมสะท้อนความเห็นปชช. ห่วง นายกฯ เป็นแบบอย่างไม่ดี

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือ ถึงการนำความเห็นของประชาชนต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หารือต่อประชุมพร้อมกล่าวว่า
นายกฯ และรัฐมนตรีทุกคนไม่สามารถรับเงินเดือนได้ เนื่องจากมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัตใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญบทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับไม่ได้ ดังนั้นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่ามีความไม่ถูกต้อง จึงไม่สามารถรับเงินเดือนได้ ทั้งนี้มีประชาชนได้แสดงความเป็นห่วงต่อเรื่องดังกล่าวของนายกฯที่ไม่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีกับประชาชนได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิรัตน์ ได้ใช้ช่วงหารือก่อนการประชุมสภาฯ ระบุถึงประเด็นดังกล่าว ถึง 3 ครั้งแต่ยังไม่พบว่ามีคำชี้แจง หรือตอบกลับมายังสภาฯ ตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เคยระบุว่าจะนำประเด็นหารือของส.ส. นำเสนอต่อรัฐบาลและจะมีการแจ้งความคืบหน้ามายังสภาในภายหลัง.

logoline