svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ในหลวง ร.10 ทรงรับสุนัขเกรทเดน 13 ตัว ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

21 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี หลังได้รับข้อร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น "DLD 4.0" พบสุนัขพันธุ์เกรทเดน 13 ตัว อยู่ในสภาพผอมโซ และขาดสารอาหารอย่างรุนแรง จึงนำสุนัขทั้งหมดไปฟื้นฟูสภาพร่างกาย ณ สถานพยาบาลสัตว์ ของกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ พร้อมร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าของสุนัข ข้อหาทารุณกรรมสัตว์ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557

20 ส.ค. 62 - นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้รับข้อร้องเรียนจากองค์กรด้านพิทักษ์สุนัขและสัตว์ WATCHDOG THAILAND หรือ WDT ผ่านแอพพลิเคชั่น "DLD 4.0" มีเจ้าของสุนัขในบ้านหลังหนึ่ง ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เลี้ยงสุนัขพันธุ์เกรทเดนเพื่อจำหน่าย แต่จำหน่ายไม่ได้ จึงไม่สนใจปล่อยให้อดอาหารตายคากรงไปบ้าง ส่วนที่เหลือ มีอาการน่าเป็นห่วง ผอมจนไม่มีแรงเดิน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกัน และตัวแทน WDT เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ผลการตรวจสอบพบว่ามีการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เกรทเดน จำนวน 13 ตัว เป็นเพศผู้ 5 ตัว เพศเมีย 8 ตัว อายุระหว่าง 5 เดือน 2 ปี 3 เดือน ทุกตัวอยู่ในสภาพผอมโซ ขาดสารอาหารและน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งมีสุนัขอยู่ 3 ตัว ที่อาการอ่อนเพลีย ป่วยรุนแรงมาก และยังไม่พ้นขีดอันตราย ต้องให้สารน้ำ สารอาหาร ยาบำรุง และยาปฏิชีวนะเข้าทางหลอดเลือด โดยมีสัตวแพทย์ดูแลเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด

ในหลวง ร.10 ทรงรับสุนัขเกรทเดน 13 ตัว ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ดูแลสุนัขให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ว่า เจ้าของสุนัขกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงดูแลสุนัขทั้งหมดให้มีความเป็นอยู่ที่ดีได้ โดยผู้ดูแลสุนัขทั้งหมดยินยอมให้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์นำสุนัขออกไปรักษาฟื้นฟูและให้การดูแลสภาพร่างกายให้มีสุขภาพดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ณ สถานพยาบาลสัตว์ของกรมปศุสัตว์ (กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ) ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ จังหวัดปทุมธานี และเมื่อสัตวแพทย์ของกรมปศุสัตว์ทำการรักษาให้สภาพร่างกายสัตว์ดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการด้านจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้เหมาะสมกับสุนัขทั้งหมดเหล่านี้ต่อไป ส่วนทางด้านคดีความเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าของสุนัข ต่อพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557

ในหลวง ร.10 ทรงรับสุนัขเกรทเดน 13 ตัว ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

"กรมปศุสัตว์ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ปัจจุบัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) อยู่ในระหว่างจัดทำมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีสำหรับคอกสุนัข ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ในปี 2562 นี้ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการคอกสุนัขมีการจัดการเลี้ยงที่เหมาะสม จะส่งผลดีต่อสุขภาพสุนัข สวัสดิภาพสัตว์และป้องกันการระบาดของโรคที่สำคัญ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หัดสุนัข โรคลำไส้อักเสบติดต่อของสุนัข ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตลูกสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรง และสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้เลี้ยงและลดปัญหาด้านสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่มีความประสงค์จะซื้อสุนัข ควรเลือกซื้อจากคอกสุนัขที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะได้ลูกสุนัขที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย เมื่อนำไปเลี้ยงแล้วผู้ที่เป็นเจ้าของควรมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมส่วนรวม และหากนำสัตว์ที่เลี้ยงไว้มาปล่อยทิ้งจะเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย สร้างปัญหาให้กับสังคม ส่งผลต่อเนื่องถึงการป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย จะทำได้ยากยิ่งขึ้น" นายสัตวแพทย์สรวิศกล่าวในที่สุด

ในหลวง ร.10 ทรงรับสุนัขเกรทเดน 13 ตัว ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) "DLD 4.0" ที่สามารถดาวน์โหลด และติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Google play เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบ การกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ WATCHDOG THAILAND ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า
#WDTสุดปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ
#พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10มีพระบรมราชโองการมอบหมายผู้แทนพระองค์
#ขอรับน้องหมาเกรทเดนทั้ง13ชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ WATCHDOG THAILAND-----
เช้าวันนี้ WDT และกรมปศุสัตว์รับพระบรมราชโองการอันสุดซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ทรงมอบหมายผู้แทนพระองค์ประสานขอเข้ารับอุปการะเกรทเดน 13 ชีวิต ที่กองสวัสดิภาพสัตว์ฯ ศูนย์ราชการจังหวัดปทุมธานี
WDT ระงับการนัดหมายบ่ายสองวันนี้เพื่อเข้ารับน้องหมานำส่งโรงพยาบาลสัตว์กิ่งแก้วสมุทรปราการ
นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์
เร่งเข้ารับพระราชประสงค์เตรียมส่งมอบน้องหมาด่วนเช้านี้ที่กองสวัสดิภาพสัตว์ฯปทุมธานี
พร้อมประชุมชี้แจงบุคคลากรให้ทำความเข้าใจ
การทำงานในหน้าที่ของข้าราชการร่วมกับมูลนิธิและองค์กรไม่แสวงหากำไร
ระงับข้อพิพาททั้งมวลอันเกิดจากความไม่รู้หรือความอิจฉาริษยา
ยุแยงของคนบางกลุ่มบางจำพวก
#กองสวัสดิภาพสัตว์ฯกรมปศุสัตว์ปฎิบัติหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ
#เจ้าของเกรทเดนข้อหากระทำการทารุณกรรมสัตว์
#WDTชี้แจงประชาชนผู้ให้การสนับสนุนการทำงาน
#นำน้ำใจและความห่วงใยในสวัสดิภาพสัตว์ทุกชีวิต
#จากมหาศรัทธาประชาชนเพื่อใช้ในการทำงานเพื่อสัตว์ในวันข้างหน้าต่อไป
แต่หากท่านใดไม่ประสงค์ สามารถติดต่อบอกแจ้งได้ที่
องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ Watchdog Thailand
เครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านการค้าสัตว์ข้ามชาติและการทารุณกรรม
84/64 หมู่บ้านมิตรประชา 15 ถนนบางกรวยไทรน้อย ตำบลบางบัวทอง อำเถอบางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
หรือในอินบอกซ์ WDT
WDT ขอบคุณประชาชนครับ

logoline