svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกง หายตัวปริศนา

21 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่รัฐบาลจีนกับอังกฤษยังคงโต้คารมกันอย่างดุเดือดจากประเด็นการประท้วงในฮ่องกง ล่าสุดมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกงได้หายตัวไปเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน ขณะกำลังเดินทางจากกลับจากเมืองเซินเจิ้นมายังฮ่องกง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่คนนี้น่าจะถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้

         แฟนสาวชาวไต้หวันของนายไซมอน เช็ง เจ้าหน้าที่แผนกการค้าและการลงทุนของรัฐบาลสกอตแลนด์ ประจำสถานกงสุลอังกฤษในฮ่องกง ได้ร้องเรียนกับสื่อท้องถิ่นว่า แฟนหนุ่มของเธอได้ขาดการติดต่อไปนานกว่า 10 วันแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม โดยส่งข้อความบอกเธอว่า ให้ภาวนาให้กับเขาด้วย ขณะเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงกลับจากการไปทำงานที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง จากนั้นก็ไม่มีใครสามารถติดต่อนายไซมอนได้อีกเลย ทำให้เกรงว่าเขาอาจถูกทางการจีนควบคุมตัวเอาไว้บริเวณจุดผ่านแดน แต่สถานีตำรวจในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีการจับกุมเกิดขึ้นทั้งในวันที่ 8 และ 9 สิงหาคม
ล่าสุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อรายงานข่าวดังกล่าว โดยขณะนี้ทางรัฐบาลอังกฤษกำลังให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายไซมอน และพยายามขอข้อมูลเพิ่มเติมจากทางการฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้งต่อไป 
ขณะที่ตำรวจฮ่องกงแถลงว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดการสืบสวนเกี่ยวกับการหายตัวไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมได้   เพราะจะกระทบต่อรูปคดี และยืนยันว่ายังไม่ได้รับการติดต่อมาจากฝั่งแผ่นดินใหญ่
นายไซมอน เช็ง เป็นพลเมืองถาวรของฮ่องกง โดยเคยศึกษาต่อในไต้หวันและอังกฤษก่อนกลับมาทำงานที่ฮ่องกงและประจำที่สถานกงสุลมาตั้งแต่ปลายปี 2560 แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่าเขาถือหนังสือเดินทางนักการทูตหรือไม่ และใช้เอกสารอะไรในการเดินทางเข้าประเทศจีน

logoline