svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยกลางทะเล ส่วน 1 ของการฝึก ศรชล.

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศรชล.) จะมาตรวจเยี่ยมการฝึก ศรชล. และปิดการฝึกบนเรือหลวงอ่างทอง วันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวีเก็บภาพบรรยากาศส่วนหนึ่งของการฝึกมาให้ชมกัน

กว่าจะได้ภาพนี้มา ทีมข่าวต้องลอยเรือลำเล็กอยู่กลางทะเลเกือบ 4 ชั่วโมง เพื่อเก็บภาพการฝึก โดยเป็นการสาธิตการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล (SAR) โดยเมื่อเกิดเหตุ จะมีเรือเล็กที่ง่ายต่อการเข้าถึงพื้นที่มุ่งหน้าเข้าหาผู้ประสบภัย เมื่อนำผู้ประสบขึ้นเรือมาได้แล้ว จะมีการตรวจสอบอาการเบื้องต้นของแต่ละคน เพื่อประเมินอาการ หากอาการค่อนข้างหนัก ก็จะส่งต่อมาที่โรงพยาบาลสนามบนเรือหลวงอ่างทอง

ฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยกลางทะเล ส่วน 1 ของการฝึก ศรชล.

ซึ่งจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามทางเรือ ขีดความสามารถระดับ 2 โดยมีการฝึกทางการแพทย์ คัดแยกผู้ป่วย-เจ็บ ณ พื้นที่เกิดเหตุ รวมถึงการรับส่งต่อ เพื่อให้การรักษาพยาบาล ช่วยชีวิต เข้าห้องผ่าตัด หอผู้ป่วยวิกฤติ และหอผู้ป่วยรอการส่งกลับ นอกจากนี้ยังมีการฝึกกาคตรวจค้นเรือประมง และ การขจัดคราบน้ำมันในทะเล

ฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยกลางทะเล ส่วน 1 ของการฝึก ศรชล.

โดยในวันพรุ่งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศรชล.) จะมาตรวจเยี่ยมการฝึก และพิธีปิดบนเรือหลวงอ่างทองการฝึกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลประจำปีงบประมาณ 2562 (ฝึก ศรชล.62) ได้ผนวกเข้ากับการฝึกการบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ประจำปี 2562 (Crisis Management Exercise 2019 : C-MEX 19) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลของ ศรชล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน ตลอดจน การอำนวยการและประสานงานในการจัดการกับภัยคุกคามและปัญหาความมั่นคงทางทะเลภายใต้พระราชบัญญัติฯ ตามโครงสร้างใหม่ โดยการฝึกเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 มีทั้งฝึกอบรมให้ความรู้ / การฝึกบัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise:CPX) และการฝึกภาคปฏิบัติในทะเล (Fied Training Exercise:FTX) ในวันที่ 21 สิงหาคม ณ บริเวณท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

logoline