svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์คิกออฟประชุมวอร์รูมนัดแรก วางกรอบการทำงาน

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ ประชุมหารือวอร์รูมนัดแรก วางกรอบการทำงานทั้งระยะสั้นและระยะยาวหวังรับมือสงครามการค้า พร้อมแก้ไขปัญหาอุปสรรคให้กับภาคการส่งออกไทย เตรียมสรุปข้อมูลรายงานกรอ.พาณิชย์เดือนก.ย.นี้ เพื่อติดตามความคืบหน้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือคณะทำงานรองรับสถานการณ์การค้า(วอร์รูม) ครั้งแรก ตามที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์(กรอ.พาณิชย์) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่า การจัดตั้งคณะทำงานวอร์รูมมีเป้าหมายเพื่อติดตามสถานการณ์การค้าสำคัญ โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ส่งผลกระทบทางด้านการค้า การลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดังนั้นไทยต้องหาแนวทางการรับมือที่เหมาะสมทั้งเชิงรุกและเชิงรับสำหรับระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับการหารือในครั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงองค์ประกอบหน้าที่ความรับผิดชอบ และแนวทางการดำเนินงานของคณะทำงานวอร์รูมว่าจะมุ่งเน้นมาตรการหรือการดำเนินการที่เกิดผลรวดเร็วในระยะสั้น หรือภายใน 3-6เดือน และระยะกลางภายใน 1 ปี 
ในขณะเดียวกันจะไม่ละเลยประเด็นเชิงยุทธศาสตร์หรือนโยบายระยะยาว โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและแสดงความเห็นในประเด็นการค้าที่ต้องเร่งผลักดันต่อจากที่ประชุมกรอ.พาณิชย์ อาทิ การรับมือสงครามการค้าซึ่งต้องดำเนินการควบคู่กันทั้งด้านการรับมือเบี่ยงเบนทางการค้าการรุกตลาดและการส่งออก การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และการลงทุน โดยมีสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าเป็นฝ่ายเลขานุการ

การส่งเสริมการส่งออกการส่งเสริมตลาดและ SMEs อาทิ การจัดทำกลยุทธ์รายสินค้า/รายตลาดรอบ 3 - 6 เดือน การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเอกชนและทูตพาณิชย์และการช่วยเหลือ SMEs เข้าถึงตลาดใหม่หรือการประกันความเสี่ยงโดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นแกนหลัก 
การค้าชายแดนโดยใช้กลไกคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานและกรมการค้าต่างประเทศเป็นเลขานุการ เพื่อหารือกับประเทศเพื่อนบ้านหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและปลดล็อคกฎระเบียบหรืออุปสรรคต่างๆ โดยเร็วที่สุด การเจรจา FTA และความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งระดับทวิภาคีพหุภาคี หรือภูมิภาค เช่น RCEP ไทย-ตุรกี ไทย-ปากีสถาน ไทย-ศรีลังกาไทย-สหภาพยุโรป ไทย-สหราชอาณาจักร โดยมีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก

นอกจากนี้ จะหารือการอำนวยความสะดวกทางการค้าอาทิ การผลักดันให้ National Single Window เสร็จสมบูรณ์และเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (National Digital TradePlatform) ของภาคเอกชนและการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าระหว่างประเทศ 
ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศ/สนค.จะเป็นแกนกลางประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กฎหมาย ระเบียบ และมาตรการทางการค้าอาทิ การติดตามและแจ้งเตือนอุปสรรคมาตรการที่มิใช่ภาษี (NTBs/NTMs) ของกลุ่มประเทศในอาเซียนการแก้ไขปัญหาการค้ากับอินเดียซึ่งใช้พิกัดศุลกากรที่ล้าหลังและไม่ตรงกับไทยซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศจะช่วยกันดำเนินการ

นอกจากประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เป็นประเด็นสำคัญของวอร์รูมแล้ว ประเด็นความไม่แน่นอนอื่น ๆ เช่นการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) ก็เป็นปัจจัยกดดันภาพรวมเศรษฐกิจการค้าโลกและกระทบต่อโครงสร้างการส่งออกของไทยในทั้งช่วงปลายปีนี้และในอนาคต 
ภาคเอกชนในวันนี้ก็ได้รับทราบความคืบหน้าของการเตรียมการเจรจา FTA ต่างๆ ซึ่งตนได้ย้ำให้หน่วยงานภาครัฐเตรียมระบบรองรับความตกลงที่จะเจรจาเสร็จเร็ว ๆนี้ เช่น RCEP ให้เอกชนสามารถใช้ประโยชน์ได้โดยเร็วที่สุด โดยขอให้ฝ่ายภาคเอกชนกระจายข้อมูลข่าวสารให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกเตรียมส่งออกด้วย
สำหรับคณะทำงานวอร์รูมจะเน้นการดำเนินงานที่คล่องตัวให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างภาครัฐและเอกชนให้เป็นระบบมากขึ้นพร้อมตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเพื่อปลดล็อคอุปสรรคการค้า และหาโอกาสผลักดันสินค้าและรุกตลาดต่าง ๆที่มีศักยภาพโดยเร็ว เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นที่อาจเข้ามารุกตลาดเดียวกันกับไทย

"กระทรวงพาณิชย์จะเร่งจัดตั้งคณะทำงานวอร์รูมอย่างเป็นทางการและจะนำประเด็นทางการค้าและข้อเสนอที่ได้จากการประชุมในวันนี้มาจัดกลุ่มและลำดับเวลา(Quick win/ระยะสั้น/ระยะกลาง)เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ และรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมกรอ.พาณิชย์ครั้งต่อไปภายในปลายเดือนกันยายน 2562"

logoline