svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ค ไล่ลบ "บัญชีแฝง" ของเกรียนคีย์บอร์ด

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากตกเป็นฝ่ายถูกจีนบล็อกมานานนับสิบปี ล่าสุด ทวิตเตอร์เป็นฝ่ายห้ามไม่ให้สื่อของทางการจีนลงโฆษณาในทวิตเตอร์บ้าง หลังมีผู้ใช้งานตั้งข้อสังเกตว่า มีโฆษณาของ "Xinhua" ที่เป็นสื่อของรัฐบาลจีนและเสนอเนื้อหาโจมตีการประท้วงที่ฮ่องกง ขณะที่เฟซบุ๊คก็ไล่ลบบัญชีที่เชื่อว่าเป็นพวกเกรียนคีย์บอร์ดที่จีนหนุนหลังเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งสังเกตเห็นว่า ทวิตเตอร์แสดงโฆษณาจาก "China Xinhua News" ซึ่งเป็นสื่อรัฐบาลจีน ใช้โซเชียล มีเดีย เป็นเครื่องมือในการเสนอเนื้อหาที่พยายามแสดงให้เห็นว่า มีการขยายความรุนแรงในการประท้วงที่ฮ่องกง เรื่องนี้สร้างความกระอักกระอ่วนให้ทวิตเตอร์มาพักใหญ่ จนกระทั่งล่าสุด ทวิตเตอร์ก็ทำในสิ่งที่ไม่คาดฝันพร้อมกับเฟซบุ๊ค ด้วยการกล่าวหาจีนว่าพยายามสร้างอิทธิพลในโลกโซเชียล มีเดีย กรณีการประท้วงในฮ่องกง โดยนับเป็นครั้งแรกที่สองเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก แสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับจีน นับตั้งแต่การประท้วงในฮ่องกงเริ่มต้นเมื่อเดือนมิถุนายน

ทวิตเตอร์ระบุว่า มีราว 900 บัญชี ที่ใช้ข้อความให้เกิดความบาดหมาง บั่นทอนจุดยืนทางการเมืองและความชอบธรรมของการประท้วง มีการเรียกผู้ประท้วงว่า แมลงสาบ หรือเปรียบกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า ทวิตเตอร์ไม่สนใจที่จะลงทุนในตลาดจีนอีกแล้ว

การที่ทวิตเตอร์ถูกบล็อกในจีน ทำให้หลายบัญชีใช้เน็ตเวิร์กส่วนตัว หลายบัญชีใช้หลายภาษา และบางส่วนพุ่งเป้าไปที่คนอ่านที่เป็นอเมริกัน บางคนเนียนเป็นผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และพบว่ามีฐานอยู่ที่ชิคาโกกับลองบีช ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งล่าสุดมีบัญชีที่ทวิตเตอร์ระงับราว 2 แสนบัญชี ส่วนเฟซบุ๊คก็ไล่ลบบัญชีประเภทนี้เพราะได้รับแจ้งจากทวิตเตอร์

logoline