svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"คนข่าวมาขายของ" ในยุควิกฤตสื่อ

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7 องค์กรวิชาชีพสื่อและกลุ่มสื่อมวลชน นำโดย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ชมรมนักข่าวกองปราบปราม กลุ่มนักข่าวบันเทิง และกลุ่มนักข่าวสายต่าง ๆ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) และ ภาคเอกชน จัดแถลงข่าวประกาศความร่วมมืองาน "คนข่าวมาขายของ ครั้งที่ 3" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2562 ณ ชั้น 4 โซน D ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เพื่อสนับสนุนช่องทางสร้างรายได้ช่วยเหลือสื่อมวลชนที่ประสบวิกฤติการจ้างงาน ศิลปินดาราพร้อมใจตอบรับร่วมงานมอบความสุขอย่างใกล้ชิด


"คนข่าวมาขายของ" ในยุควิกฤตสื่อ

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า การแถลงข่าวจัดงาน "คนข่าวมาขายของ ครั้งที่ 3" ในวันนี้ เป็นงานที่ 7 องค์กรวิชาชีพและกลุ่มสื่อมวลชนประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ชมรมนักข่าวกองปราบปราม กลุ่มนักข่าวบันเทิง ร่วมกับ เอ็ม บี เค (MBK) ที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องสื่อมวลชนที่เดือดร้อนต้องออกจากงานอันเนื่องมาจากสาเหตุต่างๆ อาทิ การคืนใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ทีวีดิจิทัล7 ช่อง การเปิดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (Early Retire )   การลดจำนวนพนักงานของทีวีดิจิทัลหนังสือพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ มีทั้งที่ทราบนโยบายล่วงหน้าและไม่ทราบล่วงหน้าแต่ยังมีภาระต้องดูแลค่าใช้จ่ายในครอบครัว ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจึงได้จัดงานคนข่าวมาขายของครั้งที่ 3 ขึ้นมา เพื่อให้เพื่อนสื่อมวลชนในกลุ่มที่เดือดร้อนได้นำผลิตภัณฑ์ สินค้าประเภทต่างๆมาวางจำหน่ายในงานเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 - 13 กันยายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. ซึ่งเอ็มบี เค (MBK) ให้การสนับสนุนพื้นที่บริเวณชั้น 4 โซน D ของศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

"คนข่าวมาขายของ" ในยุควิกฤตสื่อ


นายมงคล กล่าวอีกว่าสำหรับงานคนข่าวมาขายของลักษณะนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯเคยร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่อ จัดงานมาแล้วรวมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเคยจัดในช่วงที่มีวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเมื่อปีพ.ศ. 2540 ครั้งที่ 2 จัดช่วงหลังจากพ้นวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ปีพ.ศ. 2554 เพื่อช่วยเพื่อนสื่อมวลชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านจนต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมบ้านและฟื้นฟูชีวิตให้กลับคืนมาดังเดิม


"นี่เป็นครั้งที่3 ที่องค์กรวิชาชีพได้รับการสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าจากเอกชนอย่างเอ็มบี เค (MBK) เพื่อให้คนข่าวที่ตกงานได้นำสินค้าอะไรก็ได้ที่ตัวเองสามารถผลิตเองได้ทั้งอาหาร ขนม  ของที่ระลึกมาวางจำหน่ายฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นการหยิบยื่นน้ำใจให้กันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งยังจะมีศิลปิน ดารานักแสดง พิธีกร ผู้ประกาศข่าวฯ ผลัดเปลี่ยนกันมาสร้างสีสัน แจกของรางวัลในวันงานอีกด้วย"นายมงคล กล่าว



"คนข่าวมาขายของ" ในยุควิกฤตสื่อ


ทั้งนี้ มีข้อมูลจากสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2562 จนถึงปัจจุบัน          มีบุคลากรในอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในตำแหน่งต่างๆจากสังกัดสื่อแขนงต่างๆ ทั้งทีวีดิจิทัล หนังสือพิมพ์ ต้องตกงานรวมมากกว่า 800 คน และยังมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อมวลชนทั่วโลก


"คนข่าวมาขายของ" ในยุควิกฤตสื่อ


ด้วยความพร้อมของสถานที่ ซึ่งเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองและสามารถเดินทางสะดวกด้วยการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสถานีสนามกีฬาแห่งชาติช่วยให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายและได้รับความพึงพอใจสูงสุดด้วยสินค้าบริการที่หลากหลายซึ่งเรามีกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการทั้งชาวไทยและต่างชาติลูกค้าต่างชาติมาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก


 ภายในงานคนข่าวมาขายของ ครั้งที่ 3 จะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิการออกร้านจำหน่ายสินค้าของสื่อมวลชน จากสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สายข่าวต่างๆอาทิ เศรษฐกิจ การตลาด สังคมสตรี บันเทิง  กีฬา รวม 70 บูธ นำเสนอสินค้าหลากหลายทั้งกลุ่มอาหารเครื่องดื่ม เสื้อผ้า แฟชั่น ของใช้ ของที่ระลึก เป็นต้น


 

"คนข่าวมาขายของ" ในยุควิกฤตสื่อ


สำหรับรายชื่อศิลปินดาราและผู้ประกาศข่าวที่ให้การตอบรับเข้าร่วมงาน"คนข่าวมาขายของ ครั้งที่ 3" ระหว่างวันที่11 - 13 กันยายน 2562 ได้แก่ นักแสดงหนุ่ม  แพน-สุรเกียรติ บุนนาค จากละคร "หัวใจลูกผู้ชาย" ทางช่อง 7 HD ,ชีส-ศศิวิมล ไชนาพันธุ์พิพัฒน์นักร้องสาวสวยจากเวที The Voice Season 3 ศิลปินเดี่ยวสังกัด Mono Music ,2นักร้องสาวมากความสามารถจากโปรเจกต์ "MONO MUSICGELATO" นำโดย แองจี้-ฐิติชาสมบัติพิบูลย์ หรือแองจี้ เจลาโต้ และ นีน่า-นิชนารถ พรหมมาตร หรือ นีน่า เจลาโต้ ,ศิลปินน้องใหม่สังกัดMBO ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ฯ แบมแบม-นีวิรินทร์ ลิ่มกังวาฬมงคล ,นุ่น-ริซ่า-จิด้า3 สาวสุดแซ่บจากวงไฮ-ยู (HI-U) นอกจากนี้ยังมีผู้ประกาศหนุ่มหล่อสาวสวยนำทีมโดย สืบสกุล พันธ์ดี จากไทยรัฐทีวี กรสุมา เจียมสระน้อย จากพีพีทีวีพร้อมด้วย เคนโด้ เกรียงไกรมาศ และ กมลพร วรกุล คู่ขวัญจากทีเอ็นเอ็น นอกจากนี้ยังมีศิลปินดาราและ ผู้ประกาศข่าวอีกหลายท่านที่ยืนยันเข้าร่วมงาน "คนข่าวมาขายของ ครั้งที่ 3" ซึ่งทางผู้จัดงานจะแจ้งให้ทราบในครั้งต่อไป

logoline