svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิปรัฐบาลยัน ส.ส.พร้อมช่วยนายกฯ แจงปมถวายสัตย์ฯ

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ส.ส.พรรครัฐบาลทุกคนพร้อมช่วยนายกรัฐมนตรีชี้แจงประเด็น "ถวายสัตย์ไม่ครบ" หากมีการเปิดอภิปรายทั่วไปในประเด็นนี้ ส่วนการโหวตแพ้ฝ่ายค้านเป็นเพียงประเด็นร่างข้อบังคับการประชุมสภา พร้อมยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล

ประธานวิปรัฐบาล นายวิรัช รัตนเศรษฐ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมกรณีฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภาไม่ได้ชี้แจงแหล่งที่มาประมาณที่ชัดเจน โดยบอกว่าต้องรอดูว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะบรรจุระเบียบวาระเมื่อใด ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมช่วยฝ่ายรัฐบาลชี้แจงในประเด็นที่สามารถช่วยได้ แต่ประเด็นใดที่เป็นเรื่องเฉพาะตัว ก็ต้องให้บุคคลนั้นชี้แจงเอง

ส่วนข่าวการดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมรัฐบาล เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งนั้น นายวิรัช บอกว่า ไม่ทราบความชัดเจนเรื่องนี้ จึงไม่ขอให้ความเห็น คงต้องถามผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในช่วงบ่ายวันนี้ และเป็นเรื่องดีที่จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เดือนละ 1 ครั้่ง แต่โดยหลักการแล้วพรรคพลังประชารัฐยินดีทำงานกับทุกฝ่าย และยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้รัฐบาลมีเสียงทั้งหมด 253 เสียง หากตัดเสียงประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป 3 เสียง ก็จะเหลือ 250 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงที่พอดี คือกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร 

เมื่อถามถึงสถานการณ์เสี่ยงปริ่มน้ำ ที่ทำให้การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ่ายแพ้ฝ่ายค้านถึง 2 ครั้งนั้น ประธานวิปรัฐบาล บอกว่า การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมฯ ไม่ได้เป็นประเด็นว่าฝ่ายค้านเอาชนะฝ่ายรัฐบาลได้ เพราะ ส.ส.รัฐบาลบางส่วนก็ลงคะแนนให้ฝ่ายกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนก็ลงคะแนนให้กรรมาธิการเสียงข้างมาก เชื่อมั่นว่าเมื่อมีการพิจารณากฎหมายสำคัญ ส.ส.จะให้ความร่วมมือเข้าประชุมและลงมติกันครบถ้วน รวมถึงรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ด้วย 

logoline