svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.บางคอแหลม - เขต ตีเส้นทำเครื่องหมายจราจรหวังลดอุบัติเหตุ

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้นแบบโครงการใช้ถนนเพื่อความปลอดภัย ตำรวจสน.บางคอแหลมได้ร่วมกับสำนักงานบางคอแหลมตีเส้นทำเครื่องหมายจราจรบนถนนราษฎร์บูรณะ ช่วงทางโค้งมรณะ โดยสถิติย้อนหลัง 5 ปี พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 47 คน เสียชีวิต 8 คน หลังทำแล้วเสร็จพบว่ายังไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ด้านประชาชนเชื่อมั่นลดอันตรายได้ร้อยเปอร์เซ็น

วันนี้ (20 ส.ค.) พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยพลตำรวจตรีสัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 ตำรวจจราจรสถานีตำรวจนครบาลบางคอแหลม ร่วมกับสำนักงานเขตบางคอแหลม ลงพื้นที่บริเวณถนนราษฎร์บูรณะ แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ ตามโครงการใช้ถนนเพื่อความปลอดภัย หลังได้ดำเนินการตีเส้นทำเครื่องหมายจราจรบนพื้นทางถนนราษฎร์บูรณะ ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 แล้วเสร็จวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่ซอยราษฎร์บูรณะ 2 ถึงซอยราษฎร์บูรณะ 6 และซอยราษฎร์บูรณะ 3 ถึงซอยราษฎร์บูรณะ 11 ระยะทางประมาณ 600 เมตร เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ลดความเร็ว บนถนนราษฎร์บูรณะ ซึ่งถนนบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นทางโค้ง มักทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง

ตร.บางคอแหลม - เขต ตีเส้นทำเครื่องหมายจราจรหวังลดอุบัติเหตุ



ทั้งนี้ทางสถานีตำรวจนครบาลบางคอแหลม กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 ได้ดำเนินการ ตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัย โดยได้ปรับปรุงกายภาพของถนน โดยทำเครื่องหมายบนพื้นทางผิวการจราจร ทั้งป้ายเตือนแจ้งลดความเร็วและเส้นสะดุดก่อนถึงทางโค้ง เมื่อถึงทางโค้งจะมีป้ายสัญญาณไฟและพื้นถนนจะเป็นสีแดงตลอดแนว เพื่อเตือนสติให้ผู้ขับขี่ลดความเร็ว สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ คือ ขับรถด้วยความเร็ว ขับรถขณะมึนเมา ขาดความระมัดระวัง และโดยสภาพถนนบริเวณดังกล่าวเป็นทางโค้ง พื้นผิวถนนไม่รองรับกับการขับขี่โดยใช้ความเร็ว ทำให้ผู้ขับขี่เสียการทรงตัวไม่สามารถควบคุมยานพาหนะได้ในขณะขับขี่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตและบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง

ด้านพลตำรวจตรีจิรสันต์ กล่าวว่า จุดนี้ถือเป็นจุดแรกในกรุงเทพมหานคร ที่ได้เริ่มดำเนินการทำเครื่องหมายจราจรเต็มรูปแบบเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยมีป้ายเตือนแจ้งลดความเร็ว เส้นสะดุด ป้ายสัญญาณไฟ ทาสีถนนเป็นสีแดงเห็นชัด มีความฝืด ไม่ลื่น โดยทำเสร็จเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ขณะนี้จุดดังกล่าวยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้น หลังจากนี้จะประเมินว่าวิธีนี้สามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้หรือไม่ หากได้ผลก็จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเสี่ยงทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งการปรับปรุงพื้นผิวจราจรนี้ เป็นการดำเนินงานด้านกายภาพเพื่อลดอุบัติเหตุ หลังจากนี้จะมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมมือเคารพกฎจราจร หลังจากนั้นทางตำรวจก็จะบังคับใฃ้กฎหมายอย่างเข้มงวดด้วย เพราะหากไม่ช่วยกัน อุบัติเหตุก็อาจจะเกิดขึ้นได้

ตร.บางคอแหลม - เขต ตีเส้นทำเครื่องหมายจราจรหวังลดอุบัติเหตุ



นางดวงฤดี จารึกสถิตย์วงศ์ ประชาชนที่อยู่บริเวณนี้ เปิดเผยว่า กว่า 20 ปี มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบริเวณทางโค้งมรณะจำนวนมาก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นประจำในทุกๆ ปี ชาวบ้านจะร่ว มกันทำบุญอุทิศส่วนกุศล ทั้งนี้รู้สึกดีใจที่ทางตำรวจและทางสำนักงานเขตได้มาทำโครงการที่จุดนี้ ซึ่งจะช่วยให้รถที่ขับมาด้วยความเร็วได้ชะลอรถ เมื่อขับรถมารู้สึกได้ว่าพื้นถนนฝืดขึ้น ทำให้ความปลอดภัยมีเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าจะช่วยลดอันตรายได้ร้อยเปอร์เซ็น

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 5 ปี ย้อนหลังบริเวณทางโค้ง ปากซอยราษฎร์บูรณะ 2-6 และปากซอยราษฎร์บูรณะ 3-5 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 41 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 8 คน ผู้บาดเจ็บ 47 คน เป็นเพศชาย 43 คน เพศหญิง 12 คน ช่วงอายุ 1-14 ปี 2 คน 15-19 ปี 6 คน 20-49 ปี 43 คน และช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป 4 คน โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงเวลา 00.01-08.00 น. 15 ครั้ง ช่วงเวลา 08.01-16.00 น. 14 ครั้ง และเวลา 16.01-24.00 น. 12 ครั้ง ซึ่งยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นรถจักรยานยนต์ 37 ราย รถแท็กซี่ 3 ครั้ง รถยนต์ 1 ครั้ง รถโดยสารประจำทาง 1 ครั้ง ทั้งนี้อุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย เกิดจากอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ทั้งหมด

ตร.บางคอแหลม - เขต ตีเส้นทำเครื่องหมายจราจรหวังลดอุบัติเหตุ



โดยรายล่าสุดเกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 เวลา 04.00 น. เป็นอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ สอบถามญาติทราบว่าผู้เสียชีวิตพึ่งกลับจากการดื่มสุรา สาเหตุเกิดจากผู้ขับขี่เมาแล้วขับ และขับรถด้วยความเร็ว ขาดความระมัดระวัง โดยสภาพถนนบริเวณดังกล่าวเป็นทางโค้ง พื้นผิวถนนไม่รองรับ กับการขับขี่โดยใช้ความเร็ว

logoline