svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เปรมชัย" ขอบวช 15 วัน และเลิกข้องเกี่ยวกับอาวุธปืนตลอดชีวิต

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ศาลนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีของนายเปรมชัย กรรณสูตร ครอบครองอาวุธปืนไรเฟิล โดยไม่ได้รับอนุญาต จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักเมื่อปี 2561 หลังจากขยายผลการจับกุมในคดีล่าเสือดำ โดยศาลพิพากษา จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)ในความผิดฐาน มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ พ.ศ.2490 นั้นจากกรณีวันที่ 7 ก.พ. 61 จำเลยกระทำผิดกฎหมายด้วยการมีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊ป 1 กระบอกไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตภายในบ้านพัก เขตห้วยขวาง กทม.
ซึ่งนายเปรมชัย ได้ให้การรับสารภาพในช่วงการนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกโดยก่อนอ่านคำพิพากษา ศาลชี้แจงว่ารายงานการตรวจพิสูจน์ว่ามีกระสุนปืนไรเฟิล .30 จำนวน 3นัด ซึ่งจำเลยคือนายเปรมชัยไม่ได้คัดค้าน จึงได้ให้โจทย์แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเปรมชัย มีความผิดในการครอบครองอาวุธปืน ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 แต่จำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีความสุจริต มั่นคง มีโรคประจำตัว และไม่เคยต้องโทษร้ายแรงมาก่อน เคยทำคุณงามความดีให้กับสาธารณประโยชน์ และอาวุธปืนของกลางซึ่งเป็นมรดกที่ได้รับจากบิดา ก็ไม่ปรากฎว่าจะนำเอาอาวุธปืนไปประกอบอาชญกรรม และกระทำการที่กระทบต่อความไม่สงบเรียบร้อย 
ศาลจึงพิพากษาลงโทษสถานเบา ให้จำคุก 1 ปี แต่นายเปรมชัย รับสารภาพ จึงลดโทษเหลือจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากนายเปรมชัยถูกศาลลงโทษไปก่อนหน้านี้ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7

ส่วนที่นายเปรมชัย แถลงต่อศาลในวันนี้เพื่อขอให้ลงโทษสถานเบา 3 ข้อ ว่าจะขออุปสมบท ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นเวลา 15 วัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และบริจาคเงินส่วนตัวจำนวน 3 ล้านบาท ภายใน 1 ปี เพื่อการสาธารณประโยชน์ รวมถึงจะไม่ข้องเกี่ยวกับอาวุธปืนตลอดชีวิต นั้น ศาลเห็นว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีและขอให้จำเลยทำต่อไป

logoline