svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุตฯ เปิดทาง กนอ.'ถมทะเล' 3 พันไร่

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'สุริยะ' เห็นชอบ กนอ.ศึกษาแผนถมทะเลจาก 1 พันไร่ เพิ่มเป็น 3 พันไร่ ตั้งโรงงานปิโตรเคมีเอ็กซอน โมบิล พร้อมรองรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง คาด 6 เดือนได้ข้อสรุป ส่วนโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 คาดเซ็นสัญญาเดือนกันยายนนี้

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในการมอบนโยบายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ว่า การศึกษาพื้นที่รองรับการลงทุนของกลุ่มเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ในโครงการปิโตรเคมีส่วนขยายในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง มูลค่าการลงทุน 3.3 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังเต็มแล้วและไม่ขยายพื้นที่ไม่ได้


ที่ผ่านมา เอ็กซอนโมบิลฯ เสนอถมทะเลบริเวณที่ติดกับโรงกลั่นน้ำมันเอ็กซอนโมบิล เพราะโรงงานปิโตรเคมีที่จะตั้งใหม่ต้องใช้วัตถุดิบจากโรงกลั่นน้ำมันเอ็กซอนโมบิลเดิม จึงต้องมีพื้นที่ติดกัน


กนอ.มองว่าควรถมทะเล 3,000 ไร่ แบ่งเป็นการตั้งโรงงานปิโตรเคมีของเอ็กซอนโมบิล 1,500 ไร่ และเป็นพื้นที่ให้ กนอ.เพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมรองรับการลงทุนที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอีก 1,500 ไร่ ซึ่งได้จ้างสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ความคุ้มค่าการลงทุนและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยใช้เวลา 6 เดือน นับจาก เดือน ส.ค.นี้


หากผลศึกษาพบว่ามีผลตอบแทนคุ้มค่าการลงทุน กระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยก็ควรเดินหน้าต่อ เพื่อให้ประเทศได้ประโยชน์สูงสุดจากมูลค่าเศรษฐกิจ การจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และการถ่ายทอดเทคโนโลยีชั้นสูง แต่หากผลศึกษาพบว่าไม่คุ้มค่าต้องยกเลิกโครงการนี้ส่วนรูปแบบการถมทะเลมีทั้งให้ กนอ.ถมเองและร่วมลงทุนกับเอกชน ซึ่งกฎหมายระบุชัดว่าต้องให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ถมทะเลเอง ส่วนค่าใช้จ่ายเป็นของภาคเอกชน


ส่วนโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ของ กนอ.ได้ร่างสัญญาและเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ที่ชนะประมูลแล้ว โดยจะส่งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาภายในวันที่ 2-3 กันยายนนี้ หลังจากนั้นจะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือบอร์ดอีอีซี และเสนอคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนกันยายนนี้

logoline