svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เอาจริงซื้อเกาะกรีนแลนด์จากเดนมาร์ก

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีรายงานข่าวออกมาหลายวัน ในที่สุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยืนยันแล้วว่า ตัวเขาเองมีความสนใจที่จะขอซื้อเกาะกรีนแลนด์จากประเทศเดนมาร์กจริง เนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและภูมิรัฐศาสตร์ ด้านนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กย้ำว่า กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย และแนวคิดของทรัมป์เป็นเรื่องเหลวไหล

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ ยอมรับว่า การเจรจาขอซื้อเกาะกรีนแลนด์จากเดนมาร์ก เป็นเรื่องที่เขาพูดถึงจริง เพราะกรีนแลนด์มีความน่าสนใจในทางยุทธศาสตร์ หากมีการซื้อขายจริงก็จะถือเป็นข้อตกลงทางอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ ปัจจุบันสหรัฐฯ กับเดนมาร์กเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน และเดนมาร์กต้องเสียเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ต่อปีในการรักษากรีนแลนด์เอาไว้ เขาจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับเดนมาร์กอีกครั้ง แต่ประเด็นนี้ยังไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด

วอลล์สตรีทเจอร์นัลเป็นสำนักข่าวแห่งแรกที่รายงานเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าทรัมป์มีความสนใจในกรีนแลนด์ในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และพยายามถามที่ปรึกษาว่าสหรัฐฯ สามารถขอซื้อจากเดนมาร์กได้หรือไม่

แต่นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ของเดนมาร์กซึ่งเดินทางเยือนกรีนแลนด์เมื่อวานนี้ย้ำว่า การพูดคุยเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย กรีนแลนด์ไม่ใช่ของคนเดนมาร์ก กรีนแลนด์เป็นของคนกรีนแลนด์ ช่วงเวลาของการซื้อขายประเทศหรือประชากรของประเทศใดประเทศหนึ่งได้ผ่านไปแล้ว และหวังว่าทรัมป์จะไม่ได้จริงจังกับเรื่องนี้

กรีนแลนด์เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่กว่า 2 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นเขตปกครองตนเองที่เดนมาร์กครอบครองตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 18 ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง มีประชากร 57,000 คน และยังคงไม่มีการค้นพบน้ำมันดิบแต่อย่างใด ทรัมป์มีกำหนดการเยือนเมืองหลวงของเดนมาร์กในเดือนหน้า โดยเขาจะพบกับทั้งนายกรัฐมนตรีของเดนมาร์กและกรีนแลนด์ ขณะที่ในปัจจุบันสหรัฐฯ มีฐานทัพอากาศตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะตามสนธิสัญญาที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 2494

logoline