svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส. ยืนยัน ยาบ้าแผ่นไม่ใช่ยาเสพติดชนิดใหม่

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ปปส. ออกมายืนยันว่ายาบ้าที่ตรวจยึดสภาพเป็นแผ่นยัดไว้ในเสื้อกันหนาว ไม่ใช่ยาเสพติดชนืดใหม่ เนื่องจากจากเคยมีการตรวจพบไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้านรองผบ.ตร. ยืนยันไทยไม่ได้เป็นฐานผลิตยาเสพติด

วันนี้(12ส.ค.) ที่ กองบัญชาการปราบปรมยาเสพติด(บช.ปส.) นายมานิต โกเมศ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงาน ปปส. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ตำรวจตระเวนชายแดน แม่สาย ได้จับสาวชาวเมียนมา พร้อมของกลางเป็นยาบ้าแบบแผ่น ยัดใส่อำพรางไว้ในเสื้อกันหนาว รวม 8 ตัว น้ำหนักยาบ้ารวมกว่า 6 กิโลกรัม โดยจับได้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งริมชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่า ยืนยันได้ว่าของกลางที่พบเป็นยาเสพติดชนิดผงที่พร้อมเสพ โดยพบว่ามีปริมาณของยาเคมากกว่ายาบ้าและไอซ์ ซึ่งได้นำยาเสพติดชนิดนี้ไปทดลองในห้องแล็ปเพื่อคัดแยกสารว่ามีปริมาณเท่าใด 

นอกจากนี้ยังยืนยันว่ายาเสพติดที่พบนั้นมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไป แต่ไม่ใช่ชนิดใหม่ เคยถูกตรวจพบมาก่อน แต่ที่ดัดแปลงนั้นก็เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย อีกทั้งยังไม่ใช่การนำเข้ามาเพื่อเป็นสารตั้งต้นในการผลิตในไทย เนื่องจากยาดีงกล่าวเป็นยาที่พร้อมเสพ 

ด้าน พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยืนยันว่า  จากการข่าวของตำรวจยังไม่พบว่าประเทศไทยมีการตั้งฐานการผลิต แต่ประเทศไทย เป็นเพียงทางผ่านในการลำเลียงส่งต่อประเทศอื่นๆ หรือจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น โดยต่อจากนี้จะสั่งการให้ทุกหน่วยงานตำรวจ เฝ้าระวัง การขนย้ายยาเสพติดในรูปแบบนี้ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้มียาเสพติดเล็ดรอดเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย

logoline