svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ระวี' เปิดปูมตั้ง กมธ.ค่าโง่ทางด่วนรวมบีทีเอส

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และรถไฟฟ้า(บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร นายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ถึงที่มาการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และรถไฟฟ้า(บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร

นายแพทย์ ระวี ระบุว่า แรกเริ่มนั้นมีการยื่นญัตติศึกษาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน ในขณะที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ยื่นเรื่อง รถไฟฟ้า(บีทีเอส) ซึ่งตามลำดับต้องรอถึง 3 เดือน จึงขอประธานสภาสภา นาย ชวน หลีกภัย ว่าญัตติทั้งสองมีความคล้าย และขอรวมให้เป็น กมธ. ชุดเดียวกัน ถัดนั้น นายชวน ได้อนุมัติให้ดำเนินการตามที่ร้องขอ โดยที่ตนไม่ได้ทำการคัดค้านแต่อย่างใด
ส่วนการตั้งข้อสังเกตกรณีหนึ่งใน กมธ. มีพฤติกรรมการเรียกผลประโยชน์จากบีทีเอสนั้น หมอระวี บอกว่า ตนนั้นไม่ทราบ และไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม
ทั้งนี้ หมอระวี ยืนยันว่า ทาง กมธ. ตั้งคำถามต่อ BEM และ BTS พร้อมทั้งศึกษาทั้งสองส่วนอย่างจริงจัง
และกล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีมีการนำเสนอคำแถลงจาก ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ นาย คริส โปตระนันทน์ หนึ่งในโฆษก กมธ. ว่า ที่ประชุมมีการลงมติไม่เห็นด้วยกับการต่อสัญญาบีทีเอส
หมอระวี บอกว่า กรณีนี้ในที่ประชุมได้พิจารณาว่าการแถลงดังกล่าว ไม่ตรงตามความจริงหรือไม่ แต่ภายหลังพบว่าไม่มีการพูดว่าเป็นมติ กมธ.จึงขอให้ระมัดระวังการแถลงหลังจากนี้เพราะอาจเกิดการตีความคลาดเคลื่อนได้อีก
สรุปคือที่ประชุมยังไม่มีมติ แต่เป็นเพียงการลงความเห็นไปในทางเดียวกันเป็นไปตามที่โฆษกแถลงไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในภายหลังอาจมีการปรับเปลี่ยนได้เพราะยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด

logoline