svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" สั่งถอย ทีมการเมืองอย่าล้ำเส้น

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ยอมรับส่งทีมงานตรวจข้อร้องเรียนประมูลสร้างเรือนจำ ไม่พบประเด็นผิดปกติก็จบเรื่อง สั่งปรับเปลี่ยนวิธีทำงาน ห้ามจ้อประเด็นล่อแหลมเกินเลย แจงมาจากการเลือกตั้งต้องการสร้างผลงาน ปัดไม่เคยจุ้นเรื่องงบลับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) สมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวชี้แจงกรณี อธิบดีราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ ออกมาตอบโต้กรณีที่มีทีมงานการเมือง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสและการล็อกสเปคอุปกรณ์เสริมความมั่นคงในเรือนจำ 4 แห่ง ว่า ไม่อยากให้สื่อมวลชน หรือประชาชนตีความว่าเป็นการทำงานแบบล้วงลูก 

เเต่ยอมว่าการเข้ามาของฝ่ายการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี เลขารัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี ล้วนแล้วก็อยากได้ อยากทำ และอยากสร้างผลงาน เพียงแต่วิธีการบางทีบางครั้งก็ไม่เหมาะสม ดูเหมือนเกินเลยไป เนื่องจากพอทีมลงไปดู แล้วก็ไปให้ข่าวกับสื่อมวลชนเอง จึงทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนทางวัตถุประสงค์ ทั้งนี้การลงพื้นที่ของทีมงานก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้ทราบว่าการร้องเรียนเข้ามา พบว่าการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์อยู่ในกรอบของกฎหมาย มีการประมูลผ่านอี-บิดดิ้ง การกำหนดสเป็คประกาศรายละเอียดบนเว็ปไซต์ เมื่อตรวจสอบพบว่าเรื่องทั้งหมดดำเนินการถูกต้องก็จบไป ได้กำชับทีมงานไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในประเด็นที่ล่อแหลม ที่อาจนำไปสู่ความเข้าผิด ยอมรับว่าการทำงานของทีมงานการเมืองอยู่ในความสนใจ เมื่อมีประเด็นร้องเรียนเข้ามาก็ลงไปตรวจสอบ เพื่อหาคำตอบ และคลายความสงสัยให้กับสังคม เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความตั้งใจและความขยันของทีมงานที่เข้ามาใหม่ ซึ่งผลของการลงพื้นที่ก็ชัดเจนแล้วว่าสิ่งที่กรมราชทัณฑ์ทำไปนั้นถูกต้อง
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณรนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่งทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการล็อกสเป็คสร้างเรือนจำ 4 แห่ง โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า "ส่วนตัวมีความเคารพและนับถือท่านรัฐมนตรีเป็นอย่างสูง แต่อยากเรียนเสนอให้มีการทบทวนและปรับปรุงแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานฝ่ายการเมือง กับข้าราชการประจำให้เป็นไปอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยยึดผลประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก ไม่เปิดประเด็นออกสื่อรายวัน โดยไม่สอบถามข้อเท็จจริงหรือเปิดโอกาสให้ทางส่วนราชการได้ชี้แจงอย่างเป็นกิจจะลักษณะเสียก่อน"

logoline