svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชุมเดือด....ข้อพิพาทที่ดิน "กะรน" ท่าจะจบยาก!

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามกันต่อกับประเด็นเกาะของเนชั่น ทีวี ก็คือเรื่องการลงพื้นที่ในตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิดโปงที่ดินที่น่าเชื่อว่าเป็นของรัฐ แล้วถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบให้กับนายทุน ซึ่งก็มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นระหว่างการลงพื้นที่เมื่อวานนี้ ระหว่าง ส.ส.สิระ และนายตำรวจยศพันรองผู้กำกับการปราบปราม สภ.กะรน โดยมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกมา พร้อมาวิพากษ์วิจารณ์ไปในทิศทางต่างๆ ล่าสุด ส.ส.สิระ ได้เดินเข้าพบผู้ว่าฯ ภูเก็ต และนายกเทศมนตรีตำบลกะรน เพื่อสอบถามเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับกลุ่มนายทุนกลุ่มนี้

การประชุมหารืออย่างดุเดือดระหว่าง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายสิระ เจนจาคะ และนายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน พร้อมทีมงาน เกี่ยวกับการหาทางออกร่วมกัน หลังจากที่ชาวบ้านกะตะน้อย ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับที่ดินที่น่าเชื่อว่าเป็นของรัฐ แล้วถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบให้กับนายทุน 
ภายการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ แล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายสิระ เจนจาคะ ได้ข้อสรุปว่า เบื้องต้น จะมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของทางเทศมนตรีตำบลกะรน พร้อมตั้งคณะกรรมการชุดทำงานที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นหัวหน้าชุดทำงาน โดยจะให้สรุปผลภายใน 30 วัน และสิ่งที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ก็คือ การทำอีไอเอ ( EIA)  และการทำประชาพิจารณ์สอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้าน หากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะให้ทางนายกเทศมนตรีตำบลกะรน หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที รวมถึงตัวของนายช่างโยธาฯ จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ทันที

ด้านนายกเทศมนตรีตำบลกะรน นายทวี ทองแช่ม บอกว่า ตนได้ออกหนังสือเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ให้ระงับการก่อสร้างอาคารไว้ และให้ทำ EIA ตามระเบียบไปติดไว้บริเวณด้านหน้าโครงการ ซึ่งการออกหนังสือดังกล่าวเกิดขึ้นวันถัดจากที่นายสิระและชาวบ้านแถลงข่าวคัดค้านโครงการที่อาคารรัฐสภา โดยบริษัทที่ก่อสร้างก็ได้เก็บเครื่องมือออกจากพื้นที่ก่อสร้างแล้ว ก่อนจะไปยื่นอุทธรณ์ที่ศาลปกครอง และเอาหนังอุทธรณ์จากศาลปกครองมายื่นขอก่อสร้างต่อ ซึ่งทางเทศบาลตำบลกะรน จำเป็นต้องให้ก่อสร้างต่อ 
เนื่องจากศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งที่สุด ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่เขาทำต่อได้ทางกลุ่มผู้ก่อสร้างได้ยื่นโนติสถามทางเทศบาลตําบลกะรน ว่าเหตุใดถึงดำเนินการช้าจัง หากช้ากว่านี้ทางกลุ่มผู้ก่อสร้างก็จะดำเนินคดีกับทางเทศบาลกะรน

logoline