svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลือสะพัด!...."เศรษฐกิจใหม่" เตรียมย้ายฝั่งหันซบรัฐบาล

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นข่าวอีกครั้งว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ถูกดึงไปร่วมรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ระบุเป็นแค่ข่าวลือ เพราะยังทำงานร่วมกัน ขณะที่วิปฝ่ายค้านย้ำชัดไม่ย้ายข้างแน่

พรรคเศรษฐกิจใหม่มี ส.ส. 6 คน เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด มี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก โดยข่าวที่ว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ถูกดึงไปร่วมรัฐบาล มีมาตั้งแต่ช่วงหลังประกาศรับรองผลเลือกตั้งใหม่ๆ แต่นายมิ่งขวัญก็ปฏิเสธมาโดยตลอด และร่วมงานกับฝ่ายค้านอย่างต่อเนื่อง แต่ข่าวมาปรากฏอีกครั้งในช่วงนี้ ซึ่งนายมิ่งขวัญไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว เพราะได้ลาออกเนื่องจากปัญหาภายใน และมีนายสุภดิช อากาศฤกษ์ เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคแทน 
แกนนำวิปฝ่ายค้านรายหนึ่ง ยืนยันกับเนชั่นทีวีว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้ง 6 คนจะไม่ย้ายข้างไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน โดยทางวิปฝ่ายค้านได้รับคำยืนยันมาแล้ว แต่ยอมรับว่า ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่บางคนกังวลกับบทบาทของพรรคฝ่ายค้านบางพรรคที่ถูกมองว่าขับเคลื่อนบางเรื่องจนอาจกระทบกับสถาบันหลักของชาติ แต่ทางพรรคฝ่ายค้านยืนยันไม่มีประเด็นที่ต้องกังวล และพร้อมจัดวงพูดคุยเพื่อให้พรรคเศรษฐกิจใหม่มั่นใจ 
ด้านประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวในเรื่องนี้้ระหว่างแถลงข่าวต้อนรับ ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เข้าพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ทราบข่าวเรื่องพรรคเศรษฐกิจใหม่จะย้ายข้าง เพราะที่ผ่านมาก็พูดคุยกันอยู่ และทำงานร่วมกันในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นข่าวลือ 
สำหรับการย้ายพรรค หรือเปลี่ยนขั้วของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ "เนชั่นทีวี" ตรวจสอบพบว่าน่าจะมีปัญหาข้อกฎหมายอยู่พอสมควร เพราะหากเปลี่ยนขั้วทางการเมืองในนามส่วนตัว โดยไม่ได้เป็นมติพรรค ส.ส.ผู้นั้นก็จะถูกขับออกจากพรรค เมื่อพ้นสภาพการเป็น ส.ส. พรรคก็จะเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน ฉะนั้นการเปลี่ยนขั้วของ ส.ส.ก็จะไม่มีผลเป็นการเพิ่มเสียงให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง ฉะนั้นการเปิดตัวเปลี่ยนขั้วทางการเมืองจากฝ่ายค้านไปอยู่ข้างรัฐบาล น่าจะไม่เกิดขึ้น แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่ ส.ส.อาจหันไปยกมือให้รัฐบาลในบางเรื่อง เวลามีการลงมติกฎหมายสำคัญบางฉบับ เพื่อไม่ให้พ่ายแพ้กลางสภา ซึ่งในทางกฎหมายก็ต้องดูเป็นรายกรณีไปว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ในการโหวตหรือไม่ หรือจะถือว่าเป็นการขัดกับมติพรรค จนต้องขับออกจากพรรค 

logoline