svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ตรวจภัยแล้ง "สุรินทร์-บุรีรัมย์" ลั่นไม่ลาออก

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" หอบคณะตรวจภัยแล้ง "สุรินทร์-บุรีรัมย์" ลั่นไม่ลาออก เมินแรงกดดันการเมือง ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน จัดเต็มคนสุรินทร์เดือนนี้ฟรีค่าประปา พร้อมดันศึกษาโขง-ชีมูลแก้แล้ง ขณะที่ 2 เด็กเพื่อไทยยาหอมขอให้อยู่ครบ 4 ปี

วันที่ 19 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. ไปยังท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ต.ร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เพื่อตรวจราชการ ติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำ เพื่อบูรณาการบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์
นายกฯ ได้แวะเยี่ยมชมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคสุรินทร์วากิว พร้อมกับชิมสเต๊กเนื้อวากิว หลังจากนั้นนายกฯ มอบนโยบายเน้นย้ำให้ผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนราชการเร่งดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ อะไรที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องเร่งดำเนินการทันที อย่ารอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการ หรือให้นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ก่อนค่อยลงมือทำ โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน รวมถึงตามสถานที่ราชการต่างๆ จะต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

"บิ๊กตู่" ตรวจภัยแล้ง "สุรินทร์-บุรีรัมย์" ลั่นไม่ลาออก

ก่อนบีบแตรปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้นายกฯ ได้ทักทาย ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายมานิตย์ กล่าวว่า "ยกมือให้นายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์ ขณะที่มีการลงชื่อขออภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ยังบอกว่าลงทำบ้าอะไร เขายังไม่ทำอะไรไปลงชื่อกันแล้ว ไปดูได้เลยไม่มีชื่อ" จากนั้น นายกฯ ได้หันมาถามนายตี๋ใหญ่ว่า ได้ลงชื่อกับเขาหรือเปล่า ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ผ่าน รัฐบาลเก่าได้กลับมา ซึ่งระหว่างนี้ นายอนุทิน ได้กล่าวพร้อมกับหัวเราะ ว่า "คสช. กลับมา" นายตี๋ใหญ่ ตอบว่า "นายกฯ อย่ายุบสภานะ อยู่ให้เกิน 4 ปีนะ" ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า "จะยุบได้ยังไง ยังไม่ทันได้ทำงานเลย"

"บิ๊กตู่" ตรวจภัยแล้ง "สุรินทร์-บุรีรัมย์" ลั่นไม่ลาออก


จากนั้นเวลา 14.30 น. ที่ จ.บุรีรัมย์ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง แล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก โครงการชลประทานบุรีรัมย์ อ.เมืองบุรีรัมย์ พร้อมเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์บ้านสวายสอข้าวอินทรีย์ ได้ขึ้นบนหอดูนกส่องกล่องเทเลสโคปเพื่อดูนกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองและหาดูได้ยาก ในพื้นที่บุรีรัมย์ มีเกิน 50 คู่ 
นายกฯ กล่าวว่า สวดมนต์ภาวนาอยากให้ฝนตกจริงๆ แต่ดันไปตกที่น้ำท่วม แผนงานโครงการเสนอมาจะไปพิจารณาในสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน โครงการโขง ชี มูล คิดมาหลายปีแล้ว แต่อยูในขั้นตอนการศึกษา ต้องมีเจรจาระหว่างประเทศ ที่จะมีการผันน้ำประตูน้ำ การเพิ่มความจุของอ่าง ต้องศึกษา เมื่อเช้าคุยกันทำอย่างไรจะมีการขุดลอกแลกกับดินได้ไหม เนื่องจากต้องใช้งบมหาศาล รวมถึงต้องไปดูกฎหมายทำได้หรือไม่อย่างไร เช็กแล้วว่าทำได้ก็อยู่ที่การออกแบบของกรมชลประทาน หากใครสนใจเอาเครื่องไม้เครื่องมือมาขุดดินไปขาย ต้องเท่าเทียม และคุ้มค่า
"พูดก็เหนื่อยเหลือเกิน พอทำเหนื่อยกว่าอีก เหนื่อยมา 5 ปีแล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าผมมาบ่น ผมไม่ได้มาบ่น เขาบอกว่าบ่นมากก็ให้ออกไปซิ ทำไมใจร้ายกับผมจริงๆ วันนี้เรามาช่วยทำงานในรัฐบาลใหม่ ไม่ได้บ่นอย่างนั้น แต่บางทีผมบ่นตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับใครเลยสักคน" จากนั้น นายกฯ ได้ถามขึ้นว่า มีใครอยากให้นายกฯ ลาออกบ้างยกมือ ที่นี่ไม่มี แต่มีที่อื่น "ผมยังไม่ลาออกแน่นอน ไม่มีลาออก เอาอย่างนี้ดีกว่า ผมเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งอร่อย ยิ่งหวาน ผมชอบ"

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการเมืองก็เดินหน้าไปตามขั้นตอน อาจเสียเวลาอยู่บ้างช่วงนี้ แต่ไม่ได้ระงับการจ่ายอะไร บางโครงการก็ใช้งบได้ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ในงบปีหน้า ฉะนั้น อะไรที่ทำให้ได้ก็จะทำให้ พูดแล้วเจ็บท้องเพราะพูดแต่เช้า วันที่ 20 สิงหาคม ก็มีการประชุม ครม. มีหลายเรื่องต้องนำเข้า ครม. เพราะ 2 สัปดาห์นี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ เวลาก็จำกัด ฉะนั้น ต้องผูกพันงบประมาณให้ได้ ถ้าพูดว่าต้องการแต่ไม่เข้าใจระเบียบงบประมาณ ไม่เข้าใจวิธีการเงินการคลัง บอกเลยทำไม่ได้ทั้งหมด เพราะถ้าทำไปก็อันตราย หากมีการตรวจสอบทุจริต ครม.ก็จะกระทบ

"บิ๊กตู่" ตรวจภัยแล้ง "สุรินทร์-บุรีรัมย์" ลั่นไม่ลาออก


ไม่อยากเห็น"ครม."ล้มเพราะทุจริต "ผมไม่อยากให้ ครม.ของผมล้มไปแบบนั้น ต้องมีกระบวนการคิดเหมือนต่อเลโก้ และขอคนไทยอย่าทำลายศักยภาพ อย่าทำลายประวัติศาสตร์ ประเทศจะวุ่นวายไปหมด จำใจลาด้วยน้ำตา เสียดายไม่ได้เป็นลูกเขยบุรีรัมย์ แต่แต่งงานแล้ว แก่แล้วด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 
จากนั้น นายกฯ ได้เดินทักทายและถ่ายเซลฟี่กับประชาชน พร้อมตะโกนถามว่า "สู้ไหม สู้แค่ไหน"    โดยชาวบ้านตะโกนกลับว่า "สู้ๆ สู้แค่ตาย"

logoline