svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนฮ่องกงหนีม็อบ อพยพไป "ไต้หวัน" เพิ่ม

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการไต้หวันเปิดเผยว่า จำนวนชาวฮ่องกงที่ยื่นขออพยพไปยังไต้หวันมียอดพุ่งสูงขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่เสนอให้ผู้ประท้วงฮ่องกงลี้ภัยมายังไต้หวันได้

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติไต้หวัน เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีชาวฮ่องกงที่ยื่นเรื่องขอพำนักในไต้หวันทั้งสิ้น 681 คน ในจำนวนนี้ได้รับอนุญาต 636 คน เพิ่มขึ้น 45.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดรวมชาวฮ่องกงที่ยื่นเรื่องทั้งหมดในปีนี้ นับจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 2,027 คน ส่งผลให้ทางสำนักงานต้องเร่งขั้นตอนการพิจารณาเอกสารให้รวดเร็วขึ้น เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

ภายใต้กฎหมายปัจจุบันของไต้หวัน ชาวฮ่องกงทุกคนจำเป็นต้องขอวีซ่าไม่ว่าจะเดินทางเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม โดยสามารถอยู่ได้นานสูงสุด 1 เดือน และขอต่ออายุอีก 1 เดือนได้เมื่อเดินทางมาถึง ส่วนใครที่ต้องการพำนักอาศัยถาวร สามารถยื่นเรื่องได้หากมีคนในครอบครัวอาศัยอยู่ในไต้หวันอยู่แล้ว มีความสามารถหรือทักษะพิเศษในการประกอบอาชีพ หรือลงทุนเป็นมูลค่าอย่างน้อย 6 ล้านบาท ขณะที่นักศึกษาฮ่องกงที่ศึกษาต่อในไต้หวันสามารถยื่นเรื่องขออาศัยถาวรได้หากทำงานนานกว่า 5 ปี และมีระดับรายได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน กล่าวว่า ผู้ชุมนุมซึ่งเธอเรียกว่าเป็นเพื่อนจากฮ่องกง สามารถยื่นเรื่องขอลี้ภัยมายังไต้หวันได้ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม อย่างไรก็ตามตัวแทนรัฐบาลไต้หวันเปิดเผยล่าสุดว่า ยังคงไม่มีชาวฮ่องกงที่ยื่นขอลี้ภัยทางการเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนแนะนำให้ชาวฮ่องกงยื่นเรื่องตามช่องทางปกติจะดีกว่า เพราะไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยผู้ลี้ภัย
ล่าสุดนายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อเสนอของรัฐบาลไต้หวันเท่ากับเป็นการช่วยปกปิดความผิดอาญาของกลุ่มติดอาวุธขนาดเล็กที่ใช้ความรุนแรงในฮ่องกง ซึ่งนอกจากเป็นการทำร้ายฮ่องกงแล้ว ยังเป็นการเปลี่ยนไต้หวันให้กลายเป็นสวรรค์ของผู้หลบหนีคดีด้วย ดังนั้น ทางปักกิ่งจึงขอให้ไต้หวันยุติการแทรกแซงกิจการของฮ่องกง และหยุดให้ท้ายผู้กระทำผิดกฎหมาย

logoline