svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้สอบ "หลักสูตรขายฝัน" ไม่ได้มาตรฐาน สูญเงินหลายแสน

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ เตรียมเรียกมหาวิทยาลัยเจ้าของหลักสูตร "ช่างซ่อมเครื่องบินไม่ได้มาตรฐาน" เข้ามาให้ข้อมูล พร้อมจะสั่งการให้ส่งรายงานข้อเท็จจริง หลังพบนักศึกษาร้องเรียนหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน สูญเงินหลายแสนบาท

ความคืบหน้ากรณีมีอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งมาร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หลังจากได้สมัครเข้าเรียนหลักสูตรช่างซ่อมเครื่องบิน ปรากฏว่าหลังจากเข้าเรียนแล้วหลักสูตรไม่เป็นไปตามแผนและตามที่โฆษณาไว้ ยกตัวอย่าง การจัดซื้ออุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์การลากเครื่องบิน ทั้งที่เครื่องบินจอดนิ่ง การสอนโดยการแจกเพียงเอกสารประกอบการเรียน แต่ไม่มีอาจารย์สอน รวมถึงไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ทั้งที่จ่ายค่าเรียนร่วม 3 แสนบาท  จึงได้ร้องเรียนเรื่องนี้ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ซึ่งปัจจุบันคือกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2561 แต่ยังไม่มีความคืบใด  

จี้สอบ "หลักสูตรขายฝัน" ไม่ได้มาตรฐาน สูญเงินหลายแสน

ล่าสุด ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประเด็นนี้กระทรวง อว.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง 

ในเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัยดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะนี้ได้ส่งเรื่องกลับไปที่สภามหาวิทยาลัย เพื่อขอให้สั่งการให้ส่งรายงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยปกติถ้ามีคำสั่งให้ส่งรายงาน ทางมหาวิทยาลัยก็จะรีบส่งกลับมา  

logoline