svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สกู๊ป: ชุมชนไร้ขยะ ทำได้จริงหรือ?

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหาขยะล้นเมืองทำให้ชุมชนหลายแห่งเริ่มปรับตัว เปลี่ยนวิธีการจัดการขยะ จากการฝังกลบมาเป็นการแยกขยะและนำมารีไซเคิล ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยแก้ปัญหาขยะ แต่ยังก่อให้เกิดรายได้เพิ่มเป็นอาชีพเสริมกับชาวชุมชน อย่างที่ชุมชนไผ่กองดิน จังหวัดสุพรรณบุรีที่ประสบความสำเร็จเป็นชุมชน Zero Waste ไปติดตามจากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

ไม่ง่ายเลยที่คนเมือง จะประสบความสำเร็จในการแยกขยะ เพราะท้ายที่สุดก็ต้องทิ้งรวมกันอยู่ดี แต่ห่างไกลออกไปจากเมืองหลวง ชุมชนชนบททั่วประเทศตื่นตัว กับการจัดการขยะ แม้จะไม่ใช่ผู้สร้างขยะจำนวนมาก แต่การมีบ่อขยะในชุมชน กลายเป็นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการ "เมื่อไม่มีบ่อขยะ ก็จึงต้องไม่มีขยะ"

"ชุมชนไผ่กองดิน" จังหวัดสุพรรณบุรี ประสบความสำเร็จเป็นชุมชน Zero Waste แต่กว่าจะมาถึงวันนี้มันไม่ง่ายนัก
นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลไผ่กองดิน  บอกว่า เริ่มนำชุมชนนำร่องเข้าสู่โครงการปลอดขยะหรือ Zero Waste อย่างจริงจังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลังจากประสบปัญหาขยะล้นเทศบาล และไม่มีที่ฝังกลบเป็นของตัวเอง จึงชักชวนชาวบ้านให้เริ่มแยกขยะอย่างค่อยเป็นค่อยไป
นอกจาก ทำให้ปริมาณขยะที่เทศบาลต้องจัดการลดลงอย่างมาก เหลือแต่เพียงกำจัดขยะอันตรายที่ต้องจัดการอย่างถูกวิธีแล้ว ยังทำให้ชาวบ้านมี "รายได้" เพิ่มจากการคัดแยกขยะและแปรรูปขยะเหลือใช้เป็นของใช้ใหม่ได้อีกครั้งด้วย

หญิงวัย 60 ปี ยังคงทำงานบ้านอย่างคล่องแคล่ว มากกว่าการทำงานบ้านคือการเก็บรวบรวมขยะมารีไซเคิล "บุญกึ่ง ดวงจันทร์" ประธานชุมชน 3 ตำบลไผ่กองดิน อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี บอกว่า ขยะที่นำมาแปรรูปเป็นสินค้าใหม่  มีตลาดรับซื้อ และมีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นอีกราว 2,000 บาทต่อเดือนปัจจุบันเทศบาลตำบลไผ่กองดินมีประชากรจำนวน 600 หลังคาเรือน 1,800 คน จำนวนนี้ดำเนินการ ไปแล้ว 50% ของครัวเรือนในเทศบาลทั้งหมด ที่นี่พร้อมตั้งเป้าเป็นเทศบาลปลอดขยะ 0% หรือ Zero Waste ภายในปี 2564

บ้านที่อยู่ติดกัน บุญกึ่ง คือบ้านของประจวบ กลั่นศรี  วัย 71 ปี  นอกจะแยกขยะทั่วไปแล้ว ยังแยกเศษอาหาร ซึ่งเป็นขยะอินทรีน์ออกมา เพื่อนำไปเลี้ยงไส้เดือน

การเลี้ยงไส้เดือนจากเศษอาหาร แทบไม่มีต้นทุนอะไรเลย ทั้งยังมีรายได้จากการขายไส้เดือน กิโลกรัมละ 25 บาทหรือ 4 กิโลกรัม 100 บาท ต่อเดือนมีรายได้จากการขายไส้เดือน 2000-3000 บาทการเป็นชุมชนปลอดขยะนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังจะเห็นได้ว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้ชุมชนเหล่านี้ประสบความสำเร็จ คือ "การมีรายได้เพิ่มจากขยะที่ไร้ค่า" ซึ่งที่เป็นจุดขายสำคัญ ของชุมชนไร้ขยะ ที่รัฐควรส่งเสริมอย่างจริงจัง ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

logoline