svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านบุกกระทรวงอุตฯ ค้าน "สุริยะ" เดินหน้าเหมืองทองคำ

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านค้านเหมืองทองคำ รุดพบ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม ขอคำตอบเตรียมไฟเขียวเหมืองทองคำ บ.อัคราฯ ท่ามกลางปัญหาที่ยังไม่กระจ่าง พร้อมจี้สอบลักลอบขุดทองทับถนนสาธารณะ พร้อมยื่นดีเอสไอ เร่งสอบคดีพิเศษ หลังดอง 10 ประเด็น นานกว่า 4 ปี ติดตามกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานสดจากกระทรวงอุตสาหกรรม

19 ส.ค. 62 - ชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ และ พิษณุโลก รวมถึงภาคประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เดินทางมาที่กระทรวงอุตสาหกรรม ยื่นหนังสือถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และ  นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดี กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เพื่อคัดค้านการเจรจากับบริษัทเหมืองทองคำคัดค้านการจะให้เดินหน้าเหมืองทองคำ

วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ บอกว่า  หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ว่าพร้อมเจรจา กับบ.อัคราฯ เพื่อยุติการฟ้องร้องในชั้นอนุญาโตตุลาการ จากคำสั่งม. 44 ปิดเหมืองทองในยุค คสช. นั้นประชาชนเกิดคำถามว่าจะเดินหน้าท่ามกลาง ปัญหาที่หลากหลายยังไม่ได้รับข้อพิสูจน์ได้อย่างไร เช่น กรณีบริษัทเหมืองทองคำขุดถนนสาธารณะ ซึ่งตามเงื่อนไขแนบท้ายประทานบัตร ห้ามขุดที่ถนนสาธารณะ  รวมถึงจะยื่นคัดค้านการเดินหน้านโยบายเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ 
ก่อนหน้าเดินทางมาที่กระทรวงอุตสาหกรรม กลุ่มชาวบ้านได้ไปติดตามคดีค้างเก่าที่อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ ที่ยังไม่เปิดเผยผลตรวจสอบ จำนวน  10 ประเด็นที่ เช่น ทำเหมืองในพื้นที่สาธารณะ การย้ายบ่อกากแร่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การใช้นอมินีต่างชาติถือครองที่ดิน เป็นต้น ซึ่งดีเอสไอตอบกลับมาว่าได้ส่งโอนไปยัง ปปช. เนื่องจากไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ 

ขณะที่หลังจากพบรัฐมนตรี หรือ อธิบดีกรมเหมืองแร่ เพื่อทราบคำตอบที่ชัดเจนแล้ว บ่ายวันนี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้เร่งดำเนินคดีตรวจสอบประเด็นเหมืองแร่ทองคำ โดยขอให้ตั้งกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาดำเนินการและขอให้คัดค้านการดำเนินการของ รมว.อุตสหกรรม ในการจะเจรจาและเดินหน้าเหมืองทองคำ

logoline