svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.พร้อมทบทวนจีดีพีไทยเดือนก.ย.นี้

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธปท.พร้อมพิจารณาทบทวนจีดีพีไทยเดือนก.ย.นี้ หลังสศช.แถลงเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ชะลอตัวเหลือโตแค่ 2.3% เป็นไปตามคาดการณ์จากส่งออกสินค้าที่หดตัวลง รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐยังคงชะลอตัว

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า  เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ที่สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) แถลงขยายตัว2.3% ชะลอลงจาก2.8% ในไตรมาส 1ปี 2562 ต่ำกว่าประมาณการของ ธปท.ที่เผยแพร่ในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนมิถุนายน 2562 ที่้ 2.8% โดยเฉพาะภาคต่างประเทศที่หดตัวจากทั้งการส่งออกสินค้าและการส่งออกภาคบริการรวมถึงการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐที่ขยายตัวชะลอลงขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้

อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบที่ผ่านมา กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะขยายตัวต่ำกว่าประมาณการอย่างมีนัย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กนง.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

สำหรับระยะต่อไปประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะมีแรงส่งจากการใช้จ่ายในประเทศเป็นสำคัญซึ่งได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐโดยจะมีการประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจและเผยแพร่อีกครั้งในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนกันยายน2562

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศที่ต้องติดตามพัฒนาการต่อไปอย่างใกล้ชิดอาทิ ความเสี่ยงจากสงครามการค้าฯแนวโน้มนโยบายการเงินที่ผันผวนของธนาคารกลางทั่วโลก และความต่อเนื่องของการเบิกจ่ายและการดำเนินนโยบายภาครัฐ

logoline