svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนป.ไฟเขียวประกันราคาปาล์ม 4 บาท/กก.

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ระบุ กนป.เคาะประกันรายได้ราคาปาล์ม 4 บาท//กก. ครัวเรือนไม่เกิน 25 ไร่ เตรียมชงเข้าครม.อนุมัติภายในวันพรุ่งนี้หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งกระบวนการช่วยเหลือชาวสวนปาล์มให้เร็วที่สุด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)ครั้งที่4/2562 ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมเห็นชอบในเรื่องของโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยกำหนดหลักการให้ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ4 บาท (น้ำมันที่ 18%) ครัวเรือนละ 25 ไร่ เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยหลังจากผ่านมติที่ประชุมกนป.แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะนำมติประกันรายได้ราคาปาล์มน้ำมันเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป

"หลังจากวันนี้โครงการประกันรายได้ราคาปาล์มจะต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรีโดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเร็วที่สุดถ้าทันจะเข้าที่ประชุมครม.พรุ่งนี้แต่ถ้าช้ากว่านั้นอาจจะนำเข้าสัปดาห์หน้า โดยในส่วนของงบประมาณจะต้องให้ทางฝ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคำนวณมาอีกขั้นหนึ่งว่าเฉพาะส่วนต่างนั้นขณะนี้ต้องใช้เท่าใดโดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะได้มีการพูดกันเรื่องตัวเลขและจะได้นำเสนอตามกรอบวงเงินงบประมาณที่ชัดเจนอีกครั้ง"นายจุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมกนป.ยังได้พิจารณามาตรการเสริมที่สำคัญซึ่งต้องทำควบคู่กันไปเพื่อที่จะดึงราคาปาล์มในตลาดให้สูงขึ้น เช่นมีมติกำหนดให้มีการใช้ไบโอดีเซลบี 10 ในภาคบังคับใช้กับรถยนต์ให้สามารถปฏิบัติได้ภายในก่อนสิ้นปีนี้ ส่วนที่ 2คือให้นำน้ำมันปาล์มไปทำเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยตามที่คณะรัฐมนตรีที่ผ่านมาซึ่งได้เคยอนุมัติไปแล้วแต่ยังเหลือโควตาอยู่อีก1.3 แสนตัน โดยให้ไปดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเดิมนั้นเสีย

ส่วนที่ 3คือในเรื่องของการควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์มได้มีมติว่าถัดจากนี้ไปให้มีการติดตั้งมิเตอร์เพื่อวัดว่ามีสต๊อกน้ำมันปาล์มจำนวนเท่าใดทั้งประเทศเพื่อให้เกิดข้อเท็จจริงและใช้ประกอบการตัดสินใจทางนโยบายได้เพื่อจะได้ไม่ต้องเถียงกันเรื่องเกี่ยวกับสต๊อกมากหรือน้อยปัญหานี้เคยเป็นข้ออ้างการไม่รับซื้อผลปาล์มทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ

นายจุรินทร์ กล่าวว่าส่วนทางฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานรัฐจะต้องให้ดำเนินการเด็ดขาดเกี่ยวกับผู้ที่ลักลอบนำน้ำมันปาล์มเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมายรวมทั้งกรณีการขออนุญาตนำน้ำมันปาล์มผ่านแดนโดยเวลาขาเข้าจำนวนหนึ่งแต่เวลาขาออกไปต่างประเทศนั้นจำนวนลดน้อยลงหรือใช้อย่างอื่นทดแทนซึ่งแปลว่าเป็นปล่อยให้น้ำมันปาล์มหลวเหลืออยู่ในประเทศทำให้ราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำซึ่งเรื่องนี้จะต้องเคร่งครัดโดยรองนายกรัฐมนตรีพบเอกประวิทย์ได้ช่วยกำชับแล้ว

"โครงการประกันรายได้เป็นการช่วยเกษตรกรโดยมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า 3 แสนราย หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วกระบวนการที่เหลือคือ เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนเข้าโครงการกับกรมส่งเสริมการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้วขั้ยตอนนี้ทางกรมฯจะต้องมีการประสานกับธกส.เพื่อที่จะตรวจสอบบัญชีเกษตรกรซึ่ฝพอถึงเวลาที่จะต้องได้รับเงินส่วนต่างภาครัฐก็จะมีการโอนตรงกับเกษตรกร"นายจุรินทร์ กล่าว

logoline