svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อพวช.เจ๋งรับรางวัลมาตรฐาน3ด้าน

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เจ๋งได้รางวัล "มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวิทยาการ" จากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หลังมีมาตรฐานครบ 3 ด้าน ที่ดึงดูดคนให้เข้ามาเรียนรู้ มาทำกิจกรรมร่วมกัน


อพวช.เจ๋งรับรางวัลมาตรฐาน3ด้าน



ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) เปิดเผยว่าอพวช.ได้รับการประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวิทยาการ (Arts and Sciences Educational Attraction Standard) ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี (Science &Industry & Technology) จากกรมการท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า มีมาตรฐานครบ 3 ด้าน ประกอบด้วย
1.ศักยภาพในการดึงดูดใจด้านท่องเที่ยวซึ่งจะมีหลักเกณฑ์การพิจารณา อาทิ ระดับเทคโนโลยีในแหล่งท่องเที่ยวการสร้างความรู้และความเหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยว ศักยภาพในการจัดการด้านบริการการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว มีความแปลกใหม่ด้านเทคโนโลยี เป็นต้น
2.ศักยภาพในการรับรองด้านการท่องเที่ยว จะมีหลักเกณฑ์การพิจารณา อาทิความเหมาะสมของแหล่งที่ตั้งด้านการท่องเที่ยวความเหมาะสมของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในแหล่งท่องเที่ยว
3.ศักยภาพด้านการบริหารจัดการ จะมีหลักเกณฑ์การพิจารณา อาทิการจัดการด้านความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การให้ความรู้และการบริการข้อมูล การจัดการด้านเศรษฐกิจสังคม เป็นต้น ทั้งนี้อพวช.จะเข้ารับรางวัลและเครื่องหมายความรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวฯ ในวันอังคาร3 ก.ย.2562 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ

อพวช.เจ๋งรับรางวัลมาตรฐาน3ด้าน



"แต่เดิมเรามักจะมองว่าพิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งเรียนรู้แต่เพียงอย่างเดียวจึงมีประชาชนบางกลุ่มเท่านั้นที่สนใจจะมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ แต่ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ต้องทำหน้าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวดึงดูดคนให้เข้ามาเรียนรู้ มาทำกิจกรรมร่วมกัน อพวช. 
ทาง อพวช. ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้จึงได้พัฒนาและปรับปรุงนิทรรศการของเราให้ทันสมัยและสนุกสนานรวมทั้งระบบบริการผู้เข้าชมที่มุ่งสู่มาตรฐานสากลจึงขอรับการประเมินมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว 
ซึ่งอพวช.ได้คะแนนค่อนข้างดีทั้งระดับเทคโนโลยี ความทันสมัยและความแปลกใหม่ขององค์ประกอบต่างๆ ที่นำเสนอนักท่องเที่ยวความสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์ขององค์ความรู้มีความโดดเด่นในการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยียมชมได้ทุกเพศทุกวัยมีการนำเสนอข้อมูลเข้าใจง่าย" ผศ.ดร.รวิน กล่าว

อพวช.เจ๋งรับรางวัลมาตรฐาน3ด้าน



ผอ.อพวช.กล่าวต่อว่า การที่ อพวช.ได้รับการได้รับการประเมินและได้รับการรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวิทยาการถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในอนาคตแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีจะมีมากขึ้น และจำเป็นต้องมีมาตรฐานในการกำกับดูแลและใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาให้มีความยั่งยืนต่อไป

logoline