svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาภัยแล้ง จ.สุรินทร์

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

ขณะนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ภายห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง พร้อมกับปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน

บรรยากาศการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ได้เข้ารับฟังการรายงานสถานการณ์การแก้ไขปัญหาภัยแล้งของจังหวัดสุรินทร์ ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมืองสุรินทร์ พร้อมพบปะกับประชาชนที่มารอต้อนรับ


โดยในระหว่างการขึ้นเวทีพบปะกับชาวบ้าน พลเอกประยุทธ์ ได้บอกกับชาวบ้านว่า ตนเองรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวสุรินทร์มาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนที่จะลงพื้นที่มาติดตามในวันนี้ ได้ให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มารับฟังปัญหา เพื่อหาทางช่วยเหลือในระยะเร่งด่วน ทั้งการจัดหาน้ำในการอุปโภคบริโภค การจัดทำฝนหลวง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียัง บอกด้วยว่า จะให้อนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือในระยะเร่งด่วนก่อน ส่วนโครงการระยะยาว จะมีการพิจารณาอีกครั้ง และในช่วงการพบปะกับชาวบ้าน นายกฯ ยังบอกด้วยว่า เดือนนี้ประชาชนในเขตเมืองสุรินทร์ ที่ประสบปัญหาน้ำประปาไม่เพียงพอ ไม่ต้องชำระค่าน้ำประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ ซึ่งยืนยันว่า เป็นการช่วยเหลือ ไม่ใช่การทำประชานิยม ไปฟังเสียงบางช่วงบางตอนกันครับ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ทำการปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำ ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ที่ขาดแคลนน้ำกินและน้ำใช้มากกว่า 2 เดือน ซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงและอ่างเก็บน้ำอำปึล แห่งขอด ทำให้ขาดแคลนน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา มาตั้งแต่เดือน ก.ค.62 ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศให่อำเภอเมืองเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง และหาทางช่วยเหลือในเบื้องต้น

สำหรับการลงพื้นที่ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ครั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อใช้ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ งบประมาณกว่า 2,000 ล้าน โดยเฉพาะโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง และอ่างเก็บน้ำอำปึล เพื่อให้สามารถรองรับน้ำได้มากขึ้น


logoline