svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ เตือน 20-24 ส.ค.รับมือฝนรอบใหม่ หลังเข้าสู่ช่วงพีคของฤดูฝน

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำเตือนจากรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ประเทศไทยจะกลับมามีฝนเพิ่มขึ้น เพราะกำลังจะเข้าสู่ช่วงพีคของฤดูฝนที่มีฝนตกมากที่สุด จะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในเขื่อน แต่ห่วงเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ ประเมินว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ปัจจัยที่จะก่อให้เกิดฝนตกจะกลับมาอีกครั้ง นั่นคือร่องฝน หรือ ร่องมรสุม จะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน เมียนมาร์ ลาวและเวียดนาม จากนั้นจะค่อยๆ ลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และขยับลงมาภาคกลาง ภาคตะวันออก จะทำให้เกิดฝนตกหนัก บริเวณที่ร่องฝนเคลื่อนผ่าน ขณะเดียวกันมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ลมประจำฤดูฝนจะมีกำลังแรงขึ้น ก็จะพัดน้ำความชื้นจากทะเลอันดามันมาปกคลุมไทยด้านตะวันตก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จะทำให้เกิดฝนตกหนักคลื่นลมแรงอีกครั้ง ตั้งแต่ 20-24 สิงหาคม

พร้อมประเมินว่าการกลับมารอบนี้ของร่องฝน จะไม่ขยับถอยขึ้นไปบริเวณด้านบนเหมือนที่ผ่านมา จะทำให้ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังเดือนสิงหาคม กันยายนและตุลาคม มีโอกาสที่จะเกิดฝนตกหนักขึ้น ถือเป็นช่วงพีคของฤดูฝน มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงเดิม
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกด้วยว่า ช่วงเดือนกันยายน ตุลาคม จะเป็นช่วงค่าสถิติที่ตามเขื่อนหลักต่างๆ จะได้ปริมาณน้ำเติมเต็มในเขื่อน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเขื่อนหลัก ๆ ให้มีน้ำเพิ่มขึ้นบ้าง ส่งผลต่อการบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง

logoline