svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเจภูมิ" โชว์หมายเรียก พร้อมพบพนักงานสอบสวน

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "ดีเจภูมิ" หรือ "นายภูมิใจ ตั้งสง่า" ได้ตกปลาภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรลงในช่องยูทูปของตัวเองที่มีชื่อว่า "DJPOOM CHANNEL" เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาได้มีการร้องเรียนไปยังเขตอุทยานฯ

โดยทางเพจเฟซบุ๊ก "ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีนี้ในช่วงบ่ายว่าหลังได้รับเรื่องร้องเรียน ดีเจชื่อดังโพสต์คลิปวิดีโอตกปลาภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงยูทูป ทางด้าน "พญาเสือ" ลงพื้นที่ตรวจสอบ

"ดีเจภูมิ" โชว์หมายเรียก พร้อมพบพนักงานสอบสวน


โดย นายพนัชกร โพธิบัญฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน่วยพญาเสือเปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนกรณีดังกล่าวตามคลิปของ"DJPOOM CHANNEL" ที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์นั้น (ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม2562) ผลปรากฏว่าในคลิป มีกลุ่มบุคคลทั้งหมด จำนวน 7 คน โดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า(ตกเบ็ด) บนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร
เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่นำมาเปรียบเทียบกับคลิปวีดีโอดังกล่าวโดยละเอียดได้ปรากฏเห็นทิวทัศน์มีลักษณะเป็นเกาะซึ่งแต่ละเกาะมีลักษณะที่เด่นชัดเป็นจุดเด่นเฉพาะตัวซึ่งบริเวณสถานที่ที่กลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน โดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speedboat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) นั้นอยู่ในบริเวณเกาะแรด เกาะกะโหลก เกาะหลักง่าม และเกาะละวะ ซึ่งทั้ง 4 เกาะอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุกลุ่มบุคคลที่ปรากฏในคลิป มีด้วยกันทั้งหมด 7 คน ปรากฏพบชื่อ นามสกุล และรูปพรรณสัณฐานตลอดจนเครื่องแต่งกายพอจำแนกได้ ดังต่อไปนี้

"ดีเจภูมิ" โชว์หมายเรียก พร้อมพบพนักงานสอบสวน


1) นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ
2) นายณฐกร แจ้งเร็ว หรือเชฟตั้ม
3) ไต๋เรือชื่อนายตู่ (ไม่ทราบชื่อจริง)
4) นายโจ้ (ไม่ทราบชื่อจริง)
5) ชายเสื้อดำโพกผ้าที่หัวสีขาว (ไม่ทราบชื่อจริง)
6) หญิงสวมเสื้อแขนยาวลายชมพู ขาว (ไม่ทราบชื่อจริง)
7) ช่างภาพผู้ถ่ายวีดีโอ (ไม่ทราบชื่อ)
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว พบว่า เรือที่คณะของนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ โดยสารไปตกปลานั้น ชื่อเรือ ท.ธนิท เลขที่ทะเบียนเรือ 584306506 โดยมีนายชลธร์พงษ์ อนันตโยธิน ที่อยู่ 38/249 หมู่ที่ 7 ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นเจ้าของเรือ มีไต๋เรือชื่อนายตู่ เป็นคนขับเรือนำคณะทั้งหมดโดยสารมาตกปลาตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวดังกล่าว
ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดทำทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรไว้รอบเกาะอย่างชัดเจนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะอ้างว่าไม่ทราบแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
พฤติกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำความผิดกฏหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ฐานความผิดเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (2) และมาตรา 24 นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3) และมาตรา 24
ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25 นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27
ฐานความผิดกรณีบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18และมาตรา 25
คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ/แจ้งความกล่าวโทษ ไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากน้ำชุมพร จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามตัว นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ และหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำผิดให้การสนับสนุนการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"ดีเจภูมิ" โชว์หมายเรียก พร้อมพบพนักงานสอบสวน


ต่อมา ดีเจภูมิ ได้ชี้แจงผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว @djpoom ระบุว่า
"เพิ่งจะเห็นข่าวนะครับ บอกได้เลยว่าตกใจแล้วก็เสียใจมาก เราไม่เคยมีเจตนาที่ไม่ดี แต่เป็นเพราะความไม่รอบคอบแล้ว รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เราชื่นชมกรมประมงมาโดยตลอด พูดออกคลิปตลอด แล้วก็สนับสนุนการตกปลาอย่างพอเพียงด้วย พอออกมาแบบนี้เลยรู้สึกแย่มาก อยากขอโทษจากใจจริงๆ นะครับ เดี๋ยวผมจะรีบติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ แล้วเข้าไปชี้แจงทุกอย่าง ผิดถูกยังไง ขอน้อมรับตามความเป็นจริงนะคับ ผมสัญญาว่าในอนาคต ผมและทีมงานจะศึกษา สถานที่ ที่เราจะไปให้ดีกว่านี้ แล้วจะร่างหนังสือสัญญาทางกฎหมาย กับไกด์ ทุกคนๆ ว่าจะไม่มีการ ละเมิดกฎหมาย ใดๆ ทั้งสิ้นในการถ่ายทำ"

"ดีเจภูมิ" โชว์หมายเรียก พร้อมพบพนักงานสอบสวน


ล่าสุดความคืบหน้ากรณีดังกล่าวเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 18 สิงหาคม 2562 นายภูมิใจ ตั้งสง่า อายุ 40 ปี หรือ "ดีเจภูมิ" คนดังแห่งวงการบันเทิง ได้โพสคลิปวิดีโอลงในเฟซบุ๊ก พร้อมโชว์หมายเรียกที่ส่งมาทางไปรษณีย์ จากพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร ถึงตนเองให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมพวก ตามความผิด พรบ.อุทยานแห่งชาติ โดยในหมายเรียกระบุว่าให้ตนคือผู้ต้องหาที่ 1 ไปพบกับพนักงานสอบสวนในวันที่ 21 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น.
ดีเจภูมิกล่าวว่าอย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนได้ติดต่อประสานงานให้ความร่วมมือกับตำรวจในท้องที่อยู่ตลอดเวลา จริงๆแล้วในหมายเรียกระบุชื่อผู้ต้องหาเพียง 2 คน เท่านั้น ส่วนที่เหลือยังไม่รู้เป็นใคร ซึ่งเมื่อเช้านี้ตนก็ได้รวบรวมบัตรประชาชนของทีมงานทุกๆคนที่อยู่บนเรือส่งไปให้กับตำรวจ สภ.ปากน้ำชุมพร แล้วทั้งหมด และต้องขอขอบคุณแฟนคลับและทุกคนที่ห่วงใยติดตามให้กำลังใจกับตน
ดีเจภูมิกล่าวต่อว่า หลังเกิดเรื่องมีกระแสตามมาว่าทำไมตนไม่ออกมาแถลงข่าวพูดคุยกับสื่อ ซึ่งตนข ปปอชี้แจงว่าตนไม่เก่งเรื่องกฎหมายไม่เก่งเรื่องออกสื่อ ไม่ได้คิดจะหลบหนีสื่อแต่อย่างใด เพราะกลัวจะใช้คำผิดหรือสื่อกันผิด ยกตัวอย่างวันแรกตนรับสายจากสื่อก็ให้สัมภาษณ์ตามความเป็นจริงจากความรู้สึก ซึ่งจำได้มีคำถามประมาณว่าพี่ภูมิรู้สึกกลัวไหมกับคดีเรื่องนี้ ผมก็ตอบไปประมาณว่า ผมไม่ได้รู้สึกกลัวแต่ผมรู้ว่าเสียใจในตัวผมเองในเรื่องความไม่รอบคอบ รู้สึกผิดหวังที่อาจจะทำให้แฟนคลับเข้าใจว่าตนละเมิดกฎหมาย และจะรีบติดต่อกับเจ้าหน้าที่ให้เร็วที่สุดเพื่อจะให้ความร่วมมือและทำทุกอย่างตามขั้นตอนกฎหมาย ผิดถูกตนน้อมรับตามความเป็นจริงคดีนี้จะได้จบเสียที เมื่อผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ผมเห็นมีข่าวขึ้นมาเขียนว่า "ดีเจภูมิลั่นไม่กลัวคดีนี้เคลียร์ได้" ผมเห็นแล้วโอ้โฮ ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่าถ้าผมสื่อสารไม่ดี ข่าวก็จะเอาไปใช้ในเชิงลบกับผมได้ ซึ่งผมไม่ได้คิดหลบหนีสื่อแต่อย่างใด แต่ได้มาอัพเดทผ่านสื่อโซเชี่ยนของผมให้ได้รับทราบกัน.

logoline